Ứng cử viên Thủ tướng Anh Sunak tuyên bố sẽ cắt giảm 20% thuế thu nhập vào năm 2029

 01-08-2022 10:24

Cựu bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak, ứng cử viên trong cuộc đua trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh, đã tuyên bố sẽ cắt giảm 20% mức thuế thu nhập cơ bản vào năm 2029.



Cựu bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak, ứng cử viên trong cuộc đua trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh, đã tuyên bố sẽ cắt giảm 20% mức thuế thu nhập cơ bản vào năm 2029.

Sunak, từng được coi là người có thể thay thế Boris Johnson khi ông giúp chèo lái nền kinh tế vượt qua sự tàn phá của đại dịch COVID-19, đã phải vật lộn chống lại đối thủ của mình, Ngoại trưởng Liz Truss, người đã cam kết cắt giảm thuế ngay lập tức.

Sunak cho biết ông vẫn tập trung vào việc giải quyết lạm phát nhưng một khi đạt được điều đó, ông sẽ thực hiện theo kế hoạch đã được công bố để giảm thuế thu nhập vào năm 2029.

Ông Sunak cho biết kế hoạch này sẽ đánh dấu đợt cắt giảm thuế thu nhập lớn nhất kể từ thời Margaret Thatcher.

"Đó là một tầm nhìn cấp tiến nhưng cũng là một tầm nhìn thực tế", ông nói trong một tuyên bố vào Chủ nhật (31/7), một ngày trước khi các thành viên Đảng Bảo thủ bắt đầu nhận phiếu bầu của họ để bầu ra lãnh đạo mới của đảng.

Với lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm đạt mức 9,4% và tăng trưởng bị đình trệ, nền kinh tế chiếm ưu thế trong giai đoạn đầu của cuộc cạnh tranh, ông Sunak lập luận rằng kế hoạch của đối thủ của ông bàTruss nhằm đảo ngược sự gia tăng các khoản đóng góp an sinh xã hội và hủy bỏ việc tăng thuế doanh nghiệp theo kế hoạch sẽ gây ra lạm phát hơn nữa.

Sunak cho biết mỗi xu cắt giảm thuế thu nhập sẽ tiêu tốn khoảng 6 tỷ bảng Anh (7,3 tỷ đô la Mỹ) một năm, một con số mà ông nói vẫn sẽ cho phép tỷ lệ nợ trên GDP của Anh giảm xuống, nếu nền kinh tế phát triển tương xứng với dự báo chính thức.

Bà Truss đã lập luận rằng việc cắt giảm thuế là cần thiết ngay bây giờ để tạo cơ hội cho nền kinh tế. Một cuộc thăm dò gần đây của YouGov cho thấy Truss dẫn trước Sunak 24 điểm trong số các thành viên Đảng Bảo thủ.


The Independent