Hy Lạp đã cung cấp các máy bay chiến đấu Mirage 25 tuổi của mình cho một đồng minh châu Á.

 17-04-2024 14:37

Ấn Độ đang xem xét mua các máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 cổ điển từ Hy Lạp, có tuổi đời khoảng 25 năm.



Tin tức thú vị này được đăng trên trang web idrw.org, một phương tiện truyền thông Ấn Độ, và dẫn nguồn từ một nguồn không rõ danh tính. Đáng chú ý là Thủ lĩnh Bộ Tổng tham mưu của Lực lượng Quốc phòng Hy Lạp, Đại tướng Dimitrios Hupis, đã thăm Ấn Độ gần đây.

Theo idrw.org, Hupis đã đề xuất việc bán độc đáo này cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Mirage 2000-5 từ Hy Lạp là một loại máy bay chiến đấu linh hoạt được thiết kế bởi Dassault Aviation danh tiếng. Chiếc máy bay có chiều dài khoảng 14,36 mét và sải cánh 9,13 mét. Đứng cao 5,2 mét, nó rất nổi bật. Trọng lượng tối đa khi cất cánh của nó là khoảng 17.000 kilogram. Sức mạnh của máy bay Hy Lạp đến từ động cơ turbofan đơn SNECMA M53-P2. Động cơ ấn tượng này cho phép nó đạt tốc độ tối đa lên đến Mach 2,2. Chiếc máy bay có thể bay được khoảng cách 1.550 kilômét mà không cần tiếp nhiên liệu, và có thể đạt độ cao lên đến 17.060 mét. Nó cũng có thể leo lên ở tốc độ đáng kinh ngạc là 285 mét mỗi giây.

Khi nói đến bộ trang thiết bị hàng không tiên tiến, Mirage 2000-5 thực sự ấn tượng. Nó được trang bị radar Thales RDY-2, có khả năng theo dõi đa mục tiêu và tính năng phát hiện cải tiến. Hơn nữa, nó bao gồm một bộ xử lý dữ liệu modul hiện đại, một màn hình màu đa chức năng chi tiết và một hệ thống hiển thị và đội mũ bảo hộ, xác định rõ vị trí của nó trong công nghệ hiện đại.

Vũ khí của Mirage 2000-5 là một mảng lớn. Ngôi sao của nó là tên lửa không chiến MICA, rất hữu ích trong cả các trận chiến cận và ngoại tầm nhìn. Nó cũng được trang bị với tên lửa Super 530D cho các cuộc chiến không gian cần tầm xa hơn. Đối với các nhiệm vụ tấn công mặt đất, Mirage 2000-5 được trang bị với bom laser, tên lửa chống tàu, và một khẩu pháo tự động kép DEFA 554. Hiện tại, chúng ta chưa nhận được xác nhận xác định liệu Ấn Độ sẽ mua toàn bộ 15 chiếc máy bay chiến đấu của Hy Lạp hay chỉ một phần của chúng. Tuy nhiên, theo idrw.org, các máy bay chiến đấu Mirage của Hy Lạp chỉ mới 25 tuổi, cho thấy một khung gầm vững chắc lý tưởng cho việc vận hành tiếp tục.

Hiện nay, Không quân Ấn Độ duy trì khoảng 49 chiếc máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 ước tính. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi do nhiều yếu tố như bảo dưỡng định kỳ, nâng cấp hệ thống và việc ngừng hoạt động tiềm ẩn. Các chiếc máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 thể hiện tính linh hoạt của chúng bằng cách thực hiện một loạt nhiệm vụ khác nhau. Một minh họa đáng chú ý về điều này là trong Chiến tranh Kargil năm 1999, khi máy bay được dùng rộng rãi để thực hiện các cuộc tấn công ở độ cao trong những địa hình đồi núi khó khăn.

Tiến đến năm 2019, các chiếc máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 đã lại thể hiện khả năng tấn công chính xác của chúng trong cuộc tấn công không kích Balakot. Không quân Ấn Độ đã triển khai các chiếc máy bay này để tấn công một căn cứ khủng bố ở Pakistan, khẳng định thêm vị thế của chúng như một phần không thể thiếu của lực lượng quân sự. Ngoài ra, các chiếc máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 thường tham gia vào các cuộc tập trận quân sự cộng tác với các quốc gia khác. Các hoạt động như Tập trận Garuda, được tiến hành song song với Không quân Pháp, nhấn mạnh sự tương thích của máy bay với trang bị quân


bulgarianmilitary

 

 Video: