Trung Quốc kêu gọi tăng cường trao đổi quân sự với Mỹ

 03-06-2024 14:07

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân kêu gọi Mỹ tăng cường trao đổi, hợp tác, trong bối cảnh quân đội hai nước còn nhiều khác biệt


"Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi và hợp tác, nhưng điều này cần có sự nhượng bộ từ hai bên", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân phát biểu tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La 2024 ở Singapore ngày 2/6. "Chúng tôi tin rằng cần trao đổi nhiều hơn, do quân đội hai bên còn có khác biệt", ông Đổng Quân nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (giữa) sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 21, ngày 31-5.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (giữa) sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 21, ngày 31-5.

Đối thoại Shangri-La 2024, diễn ra trong ba ngày 31/5-2/6, với khoảng 600 đại biểu từ gần 50 quốc gia tham dự, trong đó có nhiều nguyên thủ, lãnh đạo, quan chức và chuyên gia quốc phòng. Đây được coi là sự kiện quan trọng hàng đầu về an ninh khu vực.

Ông Đổng, nhậm chức tháng 12/2023, ngày 31/5 đã gặp trực tiếp lần đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Singapore. Sau cuộc họp hơn một giờ, ông Austin thông báo quân đội Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại liên lạc "trong vài tháng tới". Trong khi đó, ông Đổng ca ngợi quan hệ an ninh "ổn định" giữa hai nước.

Trung Quốc hủy liên lạc quân sự với Mỹ hồi tháng 8/2022 để đáp trả việc chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là Nancy Pelosi thăm đảo Đài Loan. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp để thống nhất hòn đảo.

Ông Đổng hôm nay cảnh báo quân đội Trung Quốc sẽ "hành động kiên quyết và mạnh mẽ bất kỳ lúc nào để đảm bảo ý đồ độc lập của Đài Loan không bao giờ thành công". Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lưu ý Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là "thách thức lằn ranh đỏ" của nước này.

Về Biển Đông, ông Đổng nói Trung Quốc "đã duy trì đủ kiềm chế trước những sự xâm phạm và khiêu khích, nhưng việc này cũng có giới hạn".

Tàu chấp pháp Philippines và Trung Quốc những tháng qua nhiều lần chạm trán gần bãi cạn Scarbourough và một số khu vực trên Biển Đông. Các sự việc kiến dư luận khu vực và quốc tế lo ngại căng thẳng có thể leo thang vượt kiểm soát vì hậu quả ngoài mong muốn hoặc tính toán sai lầm giữa các bên.

Phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La 2024, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. khẳng định Philippines cũng như các nước Đông Nam Á chia sẻ tầm nhìn "hòa bình, ổn định và thịnh vượng" ở Biển Đông. Ông bày tỏ lo ngại về "các hoạt động trái phép, cưỡng ép, hung hăng và vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán" của Philippines, song không trực tiếp đề cập Trung Quốc.

Tổng thống Philippines cũng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng để duy trì ổn định trong khu vực Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh "đối đầu giữa hai nước đang giới hạn lựa chọn chiến lược" cho các quốc gia Đông Nam Á.