Thiết kế tàu ngầm của AUKUS được coi là "chín muồi" trong khi các quốc gia đang thảo luận về các công nghệ hàng đầu.

 17-04-2024 14:57

Thiết kế mới của tàu ngầm tấn công mà Vương quốc Anh và Úc sẽ chia sẻ thông qua thỏa thuận tam bên AUKUS đang ở trạng thái "chín muồi" và sẽ hoàn thiện trong vòng một hoặc hai năm tới, các nhà lãnh đạo cho biết trong tháng này.



Giai đoạn thứ ba của thỏa thuận tàu ngầm AUKUS tập trung vào việc Úc và Vương quốc Anh thiết kế, xây dựng và vận hành các tàu ngầm tấn công SSN-AUKUS của riêng họ, sẽ tận dụng công nghệ của Mỹ. Mặc dù Vương quốc Anh sẽ không nhận được chiếc tàu đầu tiên của mình cho đến cuối những năm 2030 và Úc cho đến đầu những năm 2040, nhưng các nỗ lực thiết kế do Vương quốc Anh dẫn đầu đã "tương đối chín muồi", theo Phó Đô đốc Martin Connell, Thủy quân lục chiến Thứ hai của Hải quân Hoàng gia Vương quốc Anh.

Đại diện của Úc từ BAE Systems và ASC, trước đây được gọi là Tổng công ty Tàu ngầm Úc - những người sẽ hợp tác trong một liên doanh để xây dựng các tàu SSN-AUKUS của Úc - hiện đã tham gia vào nhóm thiết kế của Anh, Connell nói trong một buổi thảo luận tại Hội nghị Sea Air Space hàng năm của Liên đoàn Hải quân vào ngày 8 tháng 4.

Các cuộc thảo luận với các đối tác công nghiệp hiện tập trung vào "đây là gì chúng tôi nghĩ về môi trường hoạt động tương lai sẽ trông như thế nào, đây là những khả năng mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ cần, và đây là thời gian mà chúng tôi sẽ cần triển khai nó. Chúng ta cần bắt đầu xây dựng điều này khá sớm. Vì vậy, sẽ có nhiều hơn những hoạt động như vậy trong vòng 12 đến 24 tháng tới khi chúng tôi khóa thiết kế xây dựng cuối cùng," Connell nói.

Dan Packer, giám đốc AUKUS cho Tư lệnh Lực lượng Tàu ngầm Hải quân, nói rằng SSN-AUKUS (cũng được gọi là SSN-A) được mô tả là một chiếc tàu được thiết kế bởi Vương quốc Anh với công nghệ của Mỹ, nhưng "chúng tôi vẫn đang tranh luận về công nghệ Mỹ nghĩa là gì."

Nói chung, ông giải thích trong một chuyến thăm vào ngày 4 tháng 4 trên tàu ngầm tấn công lớp Virginia Delaware, SSN-A sẽ có hệ thống lò phản ứng hạt nhân của Mỹ và các máy phát điện turbine của Mỹ đi kèm - nhưng các bên đang xem xét liệu tàu có phải sử dụng dầu bôi trơn máy phát điện turbine Mỹ tương ứng hay không, ví dụ.

Packer nói rằng SSN-A sẽ sử dụng hệ thống chiến đấu của Mỹ, một phiên bản mà Úc đã sử dụng trên các tàu ngầm dùng năng lượng truyền thống lớp Collins của mình. Nhưng hiện vẫn đang có cuộc thảo luận về việc liệu tàu có sử dụng chỉ là các loại torpđo Mỹ mà Úc cũng mua, hay liệu nó có thể còn phóng một loại torpđo Anh riêng biệt hay không.


Defense News