Rheinmetall-BAE giới thiệu mẫu prototype cuối cùng của xe tăng hàng đầu của Vương quốc Anh

 19-04-2024 15:23

Xe tăng mới nhất của Quân đội Anh, Challenger 3, vừa vượt qua một cột mốc đáng kể với việc hoàn thành mẫu prototype cuối cùng, thứ tám.



Sự phát triển quan trọng này đã được Bộ Quốc phòng của Vương quốc Anh tiết lộ thông qua một thông cáo báo chí chính thức. Trong loạt từ ngữ tôn khen, tài liệu mô tả chiếc xe tăng như một "quái vật với lớp giáp tiên tiến" sở hữu "sức mạnh tàn phá", một "tầm bắn ấn tượng", và được trang bị "công nghệ hiện đại", biến nó thành "xe tăng chống lại và sinh tồn mạnh mẽ nhất của Quân đội Anh". Sự ra mắt hoành tráng đã diễn ra tại cơ sở của Rheinmetall BAE Systems Land [RBSL] tại Telford. Dịp này đã quan trọng đến mức cần sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Grant Shapps. Ngưỡng mộ tại sự kết thúc của dây chuyền sản xuất Challenger 3, Shapps nhấn mạnh vai trò quan trọng của xe tăng như là cốt lõi của lực lượng đất nước Anh. Ông khẳng định rằng xe tăng là rất quan trọng trong việc đối phó với các mối đe dọa tiến triển mà Anh đang đối mặt.

Khi chính phủ Anh quyết định nâng cấp Challenger từ phiên bản 2 lên 3, quyết định là Rheinmetall BAE sẽ phát triển tám mẫu prototype trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt. Sự ra mắt gần đây của mẫu prototype thứ tám cho thấy tất cả các sửa đổi, công nghệ tiên tiến và giải pháp mới đã được hoàn thiện dựa trên phản hồi từ các binh sĩ Anh. Ngoài ra, nó cũng cho biết một loạt các kiểm tra để xác thực các tính năng và khả năng của mẫu đã được hoàn thành thành công. Mẫu prototype cuối cùng này sẽ bước vào giai đoạn đánh giá toàn diện để xác thực thêm các tính năng và khả năng được tuyên bố của nó. Như BulgarianMilitary.com nhắc nhở chúng ta vào đầu năm nay, mẫu prototype đầu tiên của Challenger 3 đã được chuyển tới Đức để thử nghiệm — một chủ đề đã nảy sinh trong các cuộc thảo luận lập pháp. Bộ trưởng Mua sắm Quốc phòng James Heappey làm sáng tỏ chiến lược này bằng cách nói rằng xe tăng đang ở Đức để thử nghiệm chuyên sâu với đạn của Rheinmetall. Trong khi đó, tại Anh, các mẫu prototype Challenger 3 còn lại đã trải qua các đánh giá toàn diện, bao gồm các cuộc thử bắn.


Nhưng câu hỏi trên đầu mọi người — liệu Challenger 3 đã tích hợp được bài học từ người tiền nhiệm của nó, Challenger 2, mà đã hỗ trợ lực lượng quân sự Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022 không? Bộ Quốc phòng Anh khẳng định rằng xe tăng này mạnh mẽ hơn, khó bị hủy hoại hơn, giáp bảo vệ tốt hơn, và còn nhiều điều nữa. Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi đang lo ngại — liệu phần dưới và khung gầm của xe tăng có được trang bị tốt hơn để xử lý môi trường khắc nghiệt hơn ngoài địa hình bình thường hoặc cát sa mạc không?

Vào tháng Ba, The Sun đã phát hành một video khá nặng nề, cho thấy khả năng di chuyển không hiệu quả của xe tăng Challenger Anh qua địa hình bùn đất của Ukraine, cụ thể là đất chernozem Ukraine phong phú, màu đen. Điều này không chỉ là lời đồn về điều gì đó — cảnh quay rõ ràng ghi lại những chiếc xe tăng khổng lồ này đang chìm sâu vào đất màu mỡ, đen. Mọi nỗ lực leo dốc đều đòi hỏi động cơ phải tăng công suất để tiến lên, nhưng động cơ thường đến quá muộn khi bánh xe của xe tăng đã sâu đến trong cảnh quan Ukraina khó khăn. Điều này không chỉ là một nỗi lo âu đơn thuần — nó thực sự làm lo lắng. Một báo cáo từ The Sun cung cấp một bản tường thuật kịch tính, giải thích rằng “Rào cản lớn nhất đối với Challenger 2 ở Ukraine dường như là địa hình bùn lầy.” Các bề mặt đất màu đen phong phú nhưng mềm mại và sâu đã, theo báo cáo này, biến địa hình thành một trở ngại đáng kể giữa cuộc xung đột đang diễn ra. Để nhấn mạnh điểm này, báo cáo tiến triển dần dần giải thích cách xe tăng bắt đầu chìm sâu hơn vào đất khó di chuyển không nhường nhịn.

Khi những tháng sắp tới trôi qua, chúng ta sẽ ở trong tư thế lý tưởng để nghiên cứu những gì việc nâng cấp lên Challenger 3 mang lại. Tuy nhiên, chúng ta đã có rất nhiều thông tin cụ thể. Hãy nghĩ đến Challenger 2, ví dụ. Nó đã hoạt động tích cực từ những năm 1990 và được ca ngợi về sự chắc chắn và đáng tin cậy. Trang bị với một khẩu súng nòng 120mm có rãnh và một giáp Chobham thế hệ thứ hai, xe tăng này đã không ngừng chứng minh tính hiệu quả của mình trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

Tuy nhiên, Challenger 3 đang trải qua một loạt các cải tiến và nâng cấp hiện đại. Sự thay đổi quan trọng nhất là thay thế khẩu súng có rãnh của Challenger 2 bằng khẩu súng 120mm L55A1 không có rãnh. Tính năng mới này, được sử dụng rộng rãi trong các xe tăng NATO khác, cho phép Challenger 3 phóng ra một loạt đạn phong phú, từ đó tăng cường sức mạnh chiến đấu tổng thể của nó. Khi đề cập đến các khả năng kỹ thuật số tiên tiến được tích hợp trong quái vật dưới nước này, có rất nhiều điều để mở. Challenger 3 sở hữu một bộ công cụ kỹ thuật số ấn tượng thiết kế để đẩy hoạt động của nó vào tương lai. Các tính năng bao gồm tầm nhìn toàn cảnh cho chỉ huy, hình ảnh nhiệt onboard, và một hệ thống thông tin tích hợp hoàn toàn để cải thiện chiến thuật tác chiến. Mục tiêu của các nâng cấp là tăng cường khả năng nhận thức tình huống của xe tăng, đẩy nhanh việc xác định mục tiêu và làm cho quá trình giao tiếp trở nên trơn tru.


Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó. Challenger 3 trình diện một loạt các biện pháp bảo vệ tiên tiến, đưa giáp xe tăng lên một tầm cao mới. Ngoài giáp ghép composite có thể tháo rời, còn có một hệ thống bảo vệ hoạt động sẵn sàng để xác định và tiêu diệt các mối đe dọa trước khi chúng có thể gây tổn thương cho bề mặt của xe tăng.

Bây giờ, hãy chuyển sự chú ý của chúng ta sang phi hành đoàn. Xe tăng hiếm khi được đồng nghĩa với các điểm du lịch, nhưng Challenger 3 cố gắng tái định nghĩa sự thoải mái dưới biển sâu. Từ ghế ngồi nâng cấp đến điều khiển khí hậu tiên tiến và mức độ tiếng ồn giảm, mọi chi tiết đều được thiết kế với sự thoải mái của phi hành đoàn trong tâm trí, một điểm nhấn được thúc đẩy bởi nhiệm vụ tăng cường hiệu quả và sức mạnh bền bỉ của họ, đặc biệt là trong các nhiệm vụ triển khai kéo dài. Qua chương trình Challenger 3 của mình, RBSL nổi bật là một nhà đóng góp quan trọng cho việc thực thi Chiến lược Công nghiệp Đất đai. Chương trình quan trọng này thể hiện sự chất lượng vượt trội của kỹ thuật và sản xuất Anh quốc, đồng thời giúp bảo tồn các kỹ năng quan trọng trên toàn quốc.

Sự bắt đầu của các thử nghiệm và việc giao nhận thành công mẫu xe tăng chiến đấu tiên chiến Challenger 3 đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới trang bị Quân đội Anh với một xe tăng chiến đấu chính không ai sánh kịp, được xây dựng hoàn toàn tại Anh quốc.

Hợp đồng quan trọng trị giá £800 triệu để cung cấp Challenger 3 nằm dưới trách nhiệm của Rheinmetall BAE Systems Land [RBSL]. Dự án tạo ra gần 300 việc làm tại RBSL, bao gồm 130 vị trí kỹ sư và 70 vị trí kỹ thuật viên, và cung cấp thêm 450 việc làm trên toàn quốc, từ đó kích thích nền kinh tế của Anh. Như phần của thỏa thuận, có kế hoạch đầu tư £40 triệu cho cơ sở tại Telford của RBSL. Nền tảng của đầu tư này là một chuỗi cung ứng tại Anh bao gồm các doanh nghiệp từ các địa điểm đa dạng như West Midlands, Glasgow, Newcastle upon Tyne và Đảo Wight.

Có báo cáo cho thấy có nhu cầu cấp thiết cho Challenger 3 của Quân đội Anh để thay thế xe tăng chiến đấu chính hiện tại. Một số nguồn cho rằng việc nâng cấp này đã quá muộn, trong khi những người khác thể hiện sự lo ngại về điều kiện của đội xe tăng Challenger 2 hiện tại. Trong suốt những năm qua, đội xe tăng Challenger 2 đã phải chịu những tổn thất đáng kể, bao gồm một trường hợp một chiếc xe tăng bị phá hủy và sau đó bị vứt bỏ ở Iraq. Từ năm 2010 đến năm 2014, có 43 xe tăng được xác định không thể tái chế do hỏng nặng và mòn mỏi, dẫn đến việc loại bỏ chúng. Chuyển tiếp đến năm 2023, Anh đã tặng 14 xe tăng Challenger 2 khác cho Ukraine làm viện trợ quân sự, với một trong số đó không may bị hỏng trong trận chiến.

Dựa trên những con số này, có lẽ Quân đội Anh hiện đang sở hữu khoảng 328 xe tăng Challenger 2. Trong số này, có 227 xe đang hoạt động, trong khi số còn lại là 101 chiếc được đóng gói ở trong kho. Từ số lượng xe đang hoạt động, có kế hoạch nâng cấp chỉ 148 xe tăng lên mẫu Challenger 3 cao cấp hơn. Điều này cho thấy rằng, ngay cả sau khi được nâng cấp như mong đợi, khoảng 180 xe tăng Challenger 2 vẫn còn trong dự trữ. Vào giữa năm ngoái, The Daily Mail, một nguồn tin tin cậy của Anh, đã phát hành các báo cáo gây bất ngờ nhấn mạnh về tình trạng không ổn định của khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Anh. Chỉ có 40 xe tăng và một chục tàu khu trục và tàu phá hủy của quốc gia được sẵn sàng chiến đấu. Những phát hiện lo lắng này được Thống đốc Tổng tham mưu trưởng Anh, Đô đốc Anthony Radakin, tiết lộ trong bài phát biểu trước Quốc hội.

Trong bài phát biểu sáng suốt của mình, Đô đốc Radakin chia sẻ rằng mặc dù danh sách danh sách quân sự của đất nước có 200 xe tăng, chỉ có 20% đang sẵn sàng chiến đấu. Lĩnh vực hải quân vẽ ra một bức tranh tương tự u ám, chỉ có 11 đến 12 trong số 17 tàu khu trục và tàu phá hủy được sẵn sàng chiến đấu. Điều này là một tin không vui, khi xem xét truyền thống của Anh là “Nữ hoàng của biển”.

Nó được nhiều người công nhận trong truyền thông Anh rằng kích thước hiện tại của lực lượng quân sự của quốc gia này là nhỏ nhất kể từ Chiến tranh Napoleôn. Để chống lại điều này, Luân Đôn đang đầu tư mạnh mẽ vào quốc phòng, bao gồm việc chế tạo các phương tiện quân sự tân tiến. Tuy nhiên, những thành quả từ những đầu tư này có thể không xuất hiện trong kho vũ khí của quốc gia cho đến khi chúng ta vượt qua thập kỷ này.


bulgarianmilitary