Quân NATO Canada ở Latvia được nâng cấp hệ thống phòng không, chống tăng

 16-02-2024 11:26

Canada đang chi 316 triệu đô la Canada (234 triệu đô la) cho các hệ thống phòng không và chống máy bay không người lái mới cũng như tên lửa chống tăng cho quân đội của mình ở Latvia như một phần nhằm củng cố các cam kết của mình với NATO.



Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair tuyên bố vào ngày 15 tháng 2 rằng Canada sẽ đầu tư 227 triệu USD vào Hệ thống Phòng không tầm ngắn RBS 70 NG. Thiết bị do Saab sản xuất dự kiến sẽ được giao vào cuối năm nay.

Blair cũng thông báo rằng Canada đang chi 46 triệu đô la Canada để mua thiết bị chống máy bay không người lái mới. TRD Systems của Singapore, CACI Inc. của Hoa Kỳ và Leonardo UK đều sẽ nhận được hợp đồng cho nhiều hạng mục khác nhau.

Blair, người đang ở Brussels để dự cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO, đã liên kết việc mua hàng với sự hỗ trợ liên tục của Canada cho NATO và an ninh Châu Âu-Đại Tây Dương. Blair cho biết trong một tuyên bố công bố các thỏa thuận thiết bị mới: “Sự ủng hộ của Canada dành cho liên minh NATO là kiên định”.

Việc mua sắm diễn ra sau thông báo của Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 7 năm 2023 rằng, như một phần của cam kết lớn với NATO, Canada sẽ chi thêm 2,6 tỷ USD Canada để tăng gấp đôi số lượng quân đội đóng tại Latvia. Canada hiện có khoảng 1.000 quân nhân ở nước này.

Chính phủ hôm 15/12 thông báo rằng họ cũng đang mua tên lửa chống tăng mới cho quân đội của mình tại quốc gia vùng Baltic này. Defense News đã xác nhận rằng hệ thống chống tăng Spike LR2 do nhà cung cấp Rafael Advanced Defense Systems của Israel sản xuất là vũ khí được lựa chọn với chi phí 43 triệu USD.

Kened Sadiku, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Canada, cho biết trong một email rằng khả năng vận hành ban đầu của vũ khí Spike dự kiến sẽ đạt được vào giữa năm 2024. Khả năng hoạt động đầy đủ dự kiến ​​vào mùa đông năm 2026. “Do an ninh vận hành, Tổng số đơn vị được mua không thể được tiết lộ”, ông nói thêm.

Những nỗ lực trang bị thiết bị của Canada cho đội quân NATO ở xa của họ diễn ra khi nước láng giềng Baltic Estonia lưu ý rằng trọng tâm mới của liên minh này vào phòng thủ tiền phương, được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh năm 2023 ở Vilnius, Lithuania, đang bắt đầu có kết quả.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết trong một tuyên bố ngày 15/2: “Chúng tôi đang đi đúng hướng với các kế hoạch khu vực và nếu cần, chúng đã có thể thực hiện được ngay bây giờ”. Ông đang đề cập đến khái niệm bảo vệ sườn phía đông một cách mạnh mẽ, trái ngược với việc vượt qua cuộc tấn công ban đầu và chờ đợi quân tiếp viện, như kế hoạch trước đó.

Blair cũng đã thông báo vào ngày 15 tháng 12 rằng bắt đầu từ mùa hè năm 2024, Canada sẽ triển khai bốn máy bay trực thăng Griffon của Không quân Hoàng gia Canada tới Latvia. Theo Blair, chính phủ cũng sẽ triển khai Chinooks định kỳ, bắt đầu từ mùa thu năm 2025. Đây là lần đầu tiên Canada kiên trì triển khai năng lực hàng không chiến thuật tới châu Âu kể từ các hoạt động ở Bosnia và Kosovo vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Blair cũng lưu ý rằng đây cũng là lần đầu tiên Canada triển khai khả năng radar tầm trung của mình để hỗ trợ lực lượng quân sự ở Latvia. Các cảm biến được thiết kế để cung cấp khả năng giám sát trên không cho lữ đoàn, cũng như xác định nhanh chóng và chính xác các phương tiện bay và đạn dược.

Một phi đội xe tăng của Quân đội Canada gồm 15 xe tăng Leopard 2A4M cùng nhân sự và thiết bị hỗ trợ mới đây đã đến Latvia. Blair cho biết, việc bổ sung đầy đủ khoảng 130 nhân sự sẽ được triển khai vào mùa xuân năm 2024.


Defense News