Tổng thống Philippines tuyên bố ông sẽ không cho Mỹ quyền truy cập vào nhiều cơ sở quân sự địa phương hơn.

 17-04-2024 15:42

Tổng thống Philippines cho biết vào thứ Hai rằng chính phủ của ông không có kế hoạch cho phép Hoa Kỳ tiếp cận thêm các căn cứ quân sự ở Philippines, và nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại một số trại và địa điểm cho đến nay là do các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông tranh chấp.



Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., người nhậm chức vào năm 2022, đã cho phép lực lượng và vũ khí Mỹ tiếp cận bốn căn cứ quân sự ở Philippines, đưa tổng số lên chín địa điểm nơi lực lượng Mỹ có thể xoay vòng không giới hạn theo một thỏa thuận năm 2014.

Chính phủ Biden đã đang củng cố mạng lưới các liên minh an ninh trong khu vực nhằm đối phó với Trung Quốc một cách tốt hơn, một động thái tương thích với nỗ lực của Philippines để củng cố quốc phòng bên ngoài, đặc biệt là ở Biển Đông.

Quyết định của Marcos năm ngoái đã làm Trung Quốc lo ngại. Bắc Kinh đã buộc tội Philippines cung cấp cho lực lượng Mỹ các căn cứ, có thể được sử dụng để làm suy yếu an ninh của nó.

"Philippines không có kế hoạch tạo thêm bất kỳ căn cứ nào hoặc cho phép tiếp cận với bất kỳ căn cứ nào nữa," Marcos nói, mà không giải thích cụ thể trong một cuộc họp với các phóng viên nước ngoài ở Manila.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng việc cho phép quân đội Mỹ tiếp cận các căn cứ ở Philippines đã gây ra các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Marcos nói rằng sự hiện diện của lực lượng Mỹ là do phản ứng với các hành động của Trung Quốc.

"Đây là những phản ứng đối với những gì đã xảy ra ở Biển Đông, đối với những hành động hung hăng mà chúng tôi đã phải đối mặt," ông nói, nhấn mạnh đến các tàu tuần tra của Trung Quốc sử dụng phun nước và laser để ngăn chặn các tàu của Philippines rời khỏi khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố là của riêng mình.

Ông cũng đề cập đến các vụ va chạm, chặn đứng các thuyền cá của người Philippines và các rào cản biển để chặn tàu rời khỏi Bãi Biển Scarborough, nằm trong vùng kinh tế của Philippines.

Dưới thời Marcos, Philippines đã áp dụng chiến lược công khai hóa các sự cố bằng cách cho phép các nhà báo lên tàu tuần tra của họ để chứng kiến những hành động quả quyết của Trung Quốc.

Trung Quốc đã đổ lỗi cho Philippines vì khơi mào các cuộc đối đầu bằng cách xâm nhập vào những gì họ nói là lãnh hải của Trung Quốc và không giữ lời hứa về việc rút lui một tàu cá cũ của Hải quân Philippines, người giờ là điểm quân sự của Manila ở Bãi Biển Second Thomas tranh chấp.


AP