Ukraine sa thải đại sứ tại Đức

 11-07-2022 10:55

Hôm thứ bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký sắc lệnh cách chức đại sứ Ukraine Andriy Melnyk tại Berlin, các phái viên của Ukraine tại Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Na Uy và Hungary cũng bị cách chức.



Hôm thứ bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký sắc lệnh cách chức đại sứ Ukraine Andriy Melnyk tại Berlin, các phái viên của Ukraine tại Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Na Uy và Hungary cũng bị cách chức.

Zelenskyy và các phụ tá của ông không đưa ra lý do cho các động thái này, sau đó ông nói rằng quyết định là "một phần bình thường của thực tiễn ngoại giao."

Ông Melnyk, 46 tuổi, ngày càng mâu thuẫn với các chính trị gia ở Đức. Ông công khai chỉ trích các nhà lãnh đạo Đức về chính sách nước Nga của họ. Đáng chú ý nhất là vào tháng 5, ông đã gọi Thủ tướng Olaf Scholz là "xúc xích gan bị xúc phạm" - một thuật ngữ tiếng Đức gần tương đương với "bông tuyết" trong tiếng Anh, ý chỉ một người dễ xúc động.

Tại sao ông Melnyk lại có xung đột với thủ tướng Đức Scholz?

Những bình luận gây tranh cãi về thủ tướng Đức được bắt nguồn từ một cuộc tranh cãi trước đó với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Melnyk chỉ trích Steinmeier về "mạng lưới liên hệ với Nga" và nói rằng Tổng thống Đức coi mối quan hệ của ông với Moscow là "cơ bản - thậm chí là thiêng liêng."

Melnyk nói với tờ Tagesspiegel: “Không có vấn đề gì xảy ra, ngay cả cuộc xâm lược của [Nga] cũng không đóng một vai trò lớn nào. Đại sứ Ukraine cũng đã gọi một cố vấn cho Scholz và quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức về mối quan hệ của họ với Nga.

Một tuần sau, Steinmeier cho biết kế hoạch đến thăm Kyiv của ông đã bị giới lãnh đạo Ukraine từ chối trong một động thái mà Scholz gọi là "khó chịu".

Melnyk nói rằng chính thủ tướng nên đến thăm Kyiv. Sau khi Scholz nói rằng anh ta sẽ không thực hiện chuyến đi vì chuyến thăm của Steinmeier bị từ chối, Melnyk đã phản pháo lại Scholz với bình luận "xúc xích gan bị xúc phạm".

Melnyk tiếp tục nói rằng sẽ tốt hơn cho chính phủ Đức nếu "nhanh chóng thực hiện yêu cầu từ quốc hội về việc gửi vũ khí hạng nặng." Bình luận của ông đã bị các chính trị gia cấp cao ở Đức chỉ trích.

Cuộc tranh luận kết thúc như thế nào?

Vào đầu tháng 6, Melnyk nói với tờ Kyiv Post rằng "Điều tôi ghét ở nước Đức là sự đạo đức giả, sự kiêu ngạo và nhiều chính trị gia Đức thường kể chuyện cổ tích và đưa ra những lời hứa suông. Bạn sẽ không ngờ rằng người Đức sẽ như vậy. Họ được coi là trung thực, chăm chỉ và đáng tin cậy, nhưng kinh nghiệm khiêm tốn của tôi không phải lúc nào cũng khẳng định điều đó."

Chưa đầy một tuần sau, Melnyk cho biết anh rất hối hận về những nhận xét của mình và hứa sẽ đích thân xin lỗi Scholz.

Melnyk nói gì về Stepan Bandera?

Nhưng cuộc tranh cãi mới nhất của Melnyk, không hề tốt với Kyiv, lại liên quan đến người theo chủ nghĩa siêu quốc gia trong Thế chiến II người Ukraine, Stepan Bandera. Trong khi Bandera được các phần tử cực hữu ở Ukraine ca ngợi là anh hùng, những người khác lại coi anh ta như một cộng tác viên của Đức Quốc xã, những người đã tàn sát hàng nghìn người Do Thái và Ba Lan.

Trong một cuộc phỏng vấn 10 ngày trước, Melnyk cho biết Bandera "không phải là kẻ sát nhân hàng loạt người Do Thái và Ba Lan" và không có bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố này. Đại sứ Ukraine đổ lỗi cho Liên Xô vì cho rằng Bandera đã trở thành ma quỷ và ông ta đã cố gắng giảm thiểu sự hợp tác của mình với chế độ Đức Quốc xã.

Cuộc phỏng vấn nhanh chóng bị Israel và Ba Lan lên án.

"Tuyên bố của đại sứ Ukraine là xuyên tạc sự thật lịch sử, coi thường Holocaust và là một sự xúc phạm đối với những người đã bị Bandera và người của ông ta sát hại", Đại sứ quán Israel cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz đã viết trên một nền tảng trực tuyến địa phương rằng "một ý kiến ​​như vậy và những lời lẽ như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Vài ngày sau, đại sứ Ukraina đăng một dòng tweet nói rằng anh ta "QUYẾT ĐỊNH bác bỏ" những "cáo buộc vô lý" của Đại sứ quán Israel.

Melnyk nói: “Tất cả những ai biết tôi, đều biết rằng tôi đã luôn lên án Holocaust theo những điều khắc nghiệt nhất có thể.

Tuy nhiên, đến lúc đó thì đã quá muộn.

Sự phẫn nộ đã khiến Kiev phải phản ứng, Bộ Ngoại giao Ukraine nhanh chóng tuyên bố rằng ý kiến ​​của Melnyk là "của riêng ông ấy và không phản ánh quan điểm của Bộ Ngoại giao Ukraine."

Tổng thống Ukraine Zelenskyy không cho biết Melnyk sẽ nhận vai trò gì tiếp theo. Theo báo chí, ông dự kiến ​​sẽ đảm nhận một vị trí trong Bộ Ngoại giao Ukraine.


DW