Ukraine gây áp lực buộc Israel phải 'đứng về đúng phe'

 06-01-2023 15:59

Trợ lý hàng đầu của Tổng thống Zelensky đã thử cách tiếp cận 'cây gậy và củ cà rốt' với Tây Jerusalem



Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, đã thúc giục Israel công khai đứng về phía Kiev sau khi tân ngoại trưởng cho biết ông sẽ “bớt nói” về cuộc xung đột và đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga, ông Sergey Lavrov.

“Bạn có thể nói ít hơn, nhưng điều quan trọng nhất là đứng về đúng phía,” Podoliak nói với outlet i24 của Israel hôm thứ Năm, nhấn mạnh rằng Nga “bắt đầu cuộc chiến theo sáng kiến ​​của riêng mình và không có sự khiêu khích”.

“Chúng ta cần nói nhiều về loại chiến tranh này, bởi vì đó là cuộc chiến tranh diệt chủng,” Podoliak cũng nói, dường như mâu thuẫn với lập luận của chính mình.

Cố vấn thẳng thắn của Zelensky đã phản ứng lại những nhận xét của Eli Cohen, tân ngoại trưởng Israel, người hôm thứ Ba nói rằng nhà nước Do Thái có ý định tiếp tục gửi “viện trợ nhân đạo quan trọng” cho Ukraine nhưng “bớt nói đi” trước công chúng về “vấn đề Nga-Ukraine. ”

Đại sứ Kiev tại Tel Aviv, Evgeny Korniychuk, đã nhanh chóng phàn nàn về sự thay đổi được nhận thức trong chính sách của Israel, chỉ ra rằng Cohen đã nhận cuộc gọi từ Lavrov trong khi người tiền nhiệm của ông đã từ chối làm như vậy.

“Israel là đối tác duy nhất của chúng tôi. Nó vẫn im lặng,” ông nói với truyền thông địa phương, yêu cầu lên án trực tiếp các hành động bị cáo buộc của Nga.

Podoliak đã thực hiện một chiến thuật khác với đại sứ, bổ sung cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu như một người trung gian tiềm năng trong các cuộc đàm phán hòa bình cuối cùng giữa Ukraine và Nga.

Cố vấn của Zelensky nói với i24: “Tôi không nghi ngờ gì về việc ông Netanyahu có thể là một nhà hòa giải hiệu quả vì ông ấy hiểu chính xác chiến tranh hiện đại là gì và bản chất của việc hòa giải trong những điều kiện này là gì”.

“Israel, quốc gia thường xuyên trong tình trạng chiến tranh từ nhiều thực thể khác nhau, có các nguyên tắc cơ bản để bảo vệ lãnh thổ, quyền và tự do của mình. Do đó, nên tập trung vào việc cung cấp viện trợ cho Ukraine”, ông nói thêm.

Ông cũng lập luận rằng “không mong muốn” Israel “có quan hệ với Nga với chế độ hiện tại của nước này,” cả từ quan điểm lịch sử “và quan điểm phát triển đất nước trong tương lai”.

Ukraine đã cố gắng trong nhiều tháng để gây sức ép buộc Israel gửi vũ khí cho nước này, nhất là hệ thống phòng không Iron Dome. Vào tháng 10, Korniychuk đã tranh thủ sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong nỗ lực này, nhưng vô ích. Chính phủ trước đó cho biết Israel đơn giản là không có khả năng công nghiệp để làm như vậy.


RT

 

 Video: