Ukraine đang sử dụng đạn pháo 155mm của Ấn Độ cho Krab SPH của Ba Lan

 02-01-2024 11:12

Các báo cáo gần đây lan truyền giữa các nguồn tin của Nga và Ukraine cho thấy Ukraine rất có thể đã nhận được đạn pháo 155 mm của Ấn Độ. Theo thông tin tìm được trên tài khoản TG này, những quả đạn này tương thích với pháo tự hành AHS Krab do Ba Lan cung cấp cho Ukraine.



Mặt trận Ukraine ở X, một nguồn tin nổi tiếng trước đây được biết đến với sự hiện diện trên Twitter, đã đăng một đoạn video cho thấy những quả đạn pháo này của Ấn Độ đang được nạp vào pháo của Ba Lan. Chú thích của video có nội dung: “Quân nhân Ukraine hoạt động bên trong pháo tự hành 155 mm AHS Krab của Ba Lan”. Điều thú vị là lần đầu tiên người ta nhìn thấy đạn pháo 155 mm như vậy.

Từ bằng chứng trực quan được cung cấp bởi các bức ảnh và video, pháo có vẻ là mẫu HE ERFB BB. Quá trình và mốc thời gian Ukraine mua số đạn pháo này của Ấn Độ vẫn còn là một bí ẩn. Vận chuyển trực tiếp từ New Delhi đến Kyiv hoặc mua gián tiếp qua trung gian đều có thể thực hiện được. Chiến lược này sẽ cho phép Ấn Độ duy trì mối quan hệ thân thiện với Nga, đồng thời, Ukraine sẽ sở hữu đạn dược từ một chi nhánh của Nga.


Trong tình hình hiện tại, việc mua sắm gián tiếp thông qua bên thứ ba có thể là một lựa chọn khả thi. Rất có thể, Mỹ là quốc gia mua loại đạn 155mm này và vận chuyển nó tới Ukraine. Lý do này được ủng hộ bởi một thông báo vào tháng 10 từ Mỹ, nhấn mạnh ý định thúc đẩy sản xuất đạn pháo 155mm trên toàn cầu.

Trong sáng kiến này, khoản đầu tư trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ đã được đề xuất, với lợi ích sẽ được mở rộng sang Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ và Ba Lan.

Mẫu HE ERFB BB là loại đạn pháo 155mm có sức nổ cao, có tầm hoạt động chỉ hơn 38 km. Thiết kế thân thiện với người dùng của vỏ cho phép nó hoạt động hiệu quả trong phạm vi nhiệt độ từ -20 độ C đến +60 độ C, theo các thông số kỹ thuật của nó.

Thông số kỹ thuật của mẫu “BB” cho thấy Ukraine đang sở hữu loại đạn tầm xa này. Munitions India Limited [MIL], thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ, sản xuất mẫu này. Một phiên bản khác, “BT”, cũng do MIL sản xuất, có tầm bắn ngắn hơn từ 24 đến 30 km.

MIL, một công ty con của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, là nhà sản xuất hàng đầu các loại đạn khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở loại 105mm và 125mm bên cạnh loại 155mm. Ngoài pháo binh, gã khổng lồ sản xuất này còn cung cấp đạn dược cho một loạt ứng dụng quân sự khác.

Ukraine không thể yêu cầu một thời điểm tốt hơn để nhận những quả đạn pháo này của Ấn Độ. Mặc dù chúng tôi vẫn chưa xác định số lượng đạn dược mà Kyiv nhận được, nhưng việc triển khai của họ trong quân đội Ukraine cho thấy việc sử dụng nó trong những tuần hoặc tháng tới.

Điều đáng chú ý là kho vũ khí pháo binh của Ukraine ban đầu được tăng cường nhờ bổ sung 18 pháo tự hành AHS Krab do Ba Lan tặng. Cuối cùng, Kiev đã ủy quyền sản xuất thêm 54 chiếc để đáp ứng yêu cầu của quân đội Ukraine. Đến cuối tháng 12 năm 2023, Ba Lan đã hoàn thành hơn một nửa đơn hàng, giao 36 trong số 54 chiếc cho Ukraine.


bulgarianmilitary