Trung Quốc đồng ý đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ -WSJ

 03-11-2023 11:45

Tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư đưa tin Trung Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân vào tuần tới, đây là cuộc đàm phán đầu tiên như vậy kể từ chính quyền Obama.



Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới Washington rằng hai nước sẽ tổ chức "các cuộc tham vấn về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân" trong những ngày tới, cũng như các cuộc đàm phán riêng về các vấn đề hàng hải và các vấn đề khác.

Tờ Wall Street Journal cho biết các cuộc đàm phán về vũ khí này sẽ được dẫn dắt vào thứ Hai bởi Mallory Stewart, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ và Sun Xiaobo, người đứng đầu bộ phận kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về thời gian hoặc hình thức của các cuộc đàm phán.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết vào năm 2021 rằng Tổng thống Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý "mong muốn bắt đầu tiến hành thảo luận về sự ổn định chiến lược", ám chỉ mối lo ngại của Washington về việc xây dựng vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Nhà Trắng vào thời điểm đó đã nhanh chóng tuyên bố rằng các cuộc thảo luận sẽ không giống các cuộc đàm phán cắt giảm vũ khí chính thức, giống như những gì Mỹ đã có với Nga.

Kể từ đó, các quan chức Mỹ bày tỏ sự thất vọng khi Trung Quốc tỏ ra ít quan tâm đến việc thảo luận các bước nhằm giảm thiểu rủi ro vũ khí hạt nhân.

Lầu Năm Góc cho biết vào tháng 10 rằng Trung Quốc có hơn 500 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động trong kho vũ khí của họ và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030. Nhưng Bắc Kinh từ lâu đã lập luận rằng Mỹ đã có kho vũ khí lớn hơn nhiều. Các cuộc đàm phán vũ khí sẽ diễn ra trước cuộc gặp có thể xảy ra giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco vào tháng 11, mặc dù một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết hôm thứ Ba rằng các chi tiết quan trọng vẫn chưa được quyết định.

Sự hỗn loạn của Trung Quốc-Mỹ Các cam kết ngoại giao trong những tháng gần đây, phần lớn là theo yêu cầu của Washington, đã tìm cách cứu vãn mối quan hệ đang xấu đi nhanh chóng giữa hai nước sau vụ Mỹ bắn rơi một khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám của Trung Quốc trên bầu trời Hoa Kỳ vào tháng 2.

Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí có trụ sở tại Washington, cho biết các cuộc đàm phán vũ khí đã quá hạn có thể sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tính minh bạch hơn về học thuyết hạt nhân của mỗi quốc gia và các kênh liên lạc xử lý khủng hoảng hiệu quả hơn.


Reuters