Triều Tiên nói đã thử ICBM nhiên liệu rắn mới, cảnh báo 'cực kỳ' kinh hoàng

 14-04-2023 16:36

Triều Tiên hôm thứ Sáu tuyên bố đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới, một bước phát triển nhằm "thúc đẩy triệt để" các lực lượng của nước này, mà các chuyên gia cho rằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vụ phóng tên lửa mà không cần cảnh báo trước.



Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã hướng dẫn cuộc thử nghiệm hôm thứ Năm và cảnh báo nó sẽ khiến kẻ thù "trải qua một cuộc khủng hoảng an ninh rõ ràng hơn, đồng thời liên tục giáng cho họ cảm giác bất an và kinh hoàng tột độ bằng cách thực hiện các hành động phản công gây chết người cho đến khi họ từ bỏ suy nghĩ ngu ngốc và hành động liều lĩnh". Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết.


Các nhà phân tích cho biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng nhiên liệu rắn trong tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc xuyên lục địa, một nhiệm vụ quan trọng để triển khai tên lửa nhanh hơn trong chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vẫn đang phát triển loại vũ khí này và nước này cần thêm thời gian cũng như nỗ lực để làm chủ công nghệ, điều này cho thấy Bình Nhưỡng có thể thực hiện thêm nhiều vụ thử nữa.

Cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA đã công bố những bức ảnh chụp ông Kim đang theo dõi vụ phóng, cùng với vợ, em gái và con gái, và tên lửa được bọc trong lưới ngụy trang trên một bệ phóng di động. Một video truyền thông nhà nước cho thấy tên lửa Hwasong-18 nổ tung từ ống phóng, tạo ra một đám khói.


Sự phát triển của Hwasong-18 sẽ "cải tổ sâu rộng các thành phần răn đe chiến lược của CHDCND Triều Tiên, thúc đẩy triệt để hiệu quả của tư thế phản công hạt nhân và mang lại sự thay đổi về tính thực tiễn của chiến lược quân sự tấn công", KCNA cho biết. tên chính thức của đất nước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận vài giờ sau báo cáo, với sự tham gia của các máy bay ném bom B-52H của Mỹ cùng với các máy bay chiến đấu F-35A, F-15 và F-16.

"Bằng cách triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ với tần suất và cường độ ngày càng tăng, hai nước sẽ tiếp tục thể hiện ý chí liên minh mạnh mẽ của chúng ta rằng chúng ta sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Triều Tiên", Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc gần đây là làm leo thang căng thẳng và đã tăng cường các vụ thử vũ khí trong những tháng qua.


Reuters