Triều Tiên cho Nga thấy bản sao không thể phân biệt của MQ-9 của Mỹ

 28-07-2023 16:04

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xem máy bay không người lái [UAV] mới của CHDCND Triều Tiên, giống với máy bay không người lái quân sự do Mỹ sản xuất, Obektivno.bg đưa tin.



Những hình ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố cho thấy các máy bay không người lái của Triều Tiên trông giống hệt máy bay không người lái MQ-9 Reaper và RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Các bức ảnh máy bay không người lái là từ Triển lãm vũ khí năm 2023 ở Bình Nhưỡng, với sự tham dự của Sergei Shoigu và Kim Jong-un trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc bình luận rằng Triều Tiên "thậm chí đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm của cả hai mẫu", lưu ý về vấn đề này rằng nếu phiên bản RQ-4 của Triều Tiên và máy bay không người lái Global Hawk mà Seoul mua từ Mỹ sẽ bay đồng thời qua bầu trời Triều Tiên. Chúng sẽ “giống hệt nhau đến mức nhầm lẫn giữa ai với ai”.

Tuyên bố của Triều Tiên rằng máy bay không người lái của họ không thể phân biệt được với bản gốc của Mỹ rõ ràng sẽ được chứng minh trong những năm tới. Nhưng ngay cả khi đúng như vậy, điều quan trọng hơn là liệu Triều Tiên có thể sao chép công nghệ hay không.

Truyền thông Triều Tiên không cho biết máy bay không người lái bản địa có công nghệ tiên tiến như thế nào. Trong những năm qua, Triều Tiên đã không thành công trong việc phát triển vũ khí công nghệ cao, bất chấp những tuyên bố của nước này.

Về vấn đề này, chúng ta hãy nhớ lại những đặc điểm chính của MQ-9 là gì. Reaper có sải cánh dài 66 feet và dài 36 feet. Nó có thể bay ở độ cao tối đa 50.000 feet và có tốc độ tối đa 300 hải lý/giờ.

MQ-9 Reaper được trang bị nhiều loại cảm biến cho phép nó thu thập dữ liệu tình báo và giám sát. Những cảm biến này bao gồm máy ảnh quang điện/hồng ngoại [EO/IR], radar khẩu độ tổng hợp [SAR] và thiết bị tình báo tín hiệu [SIGINT]. Camera EO/IR cung cấp hình ảnh và video có độ phân giải cao trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm. SAR cho phép Reaper nhìn xuyên qua các đám mây và các loại thời tiết khác, mang lại tầm nhìn rõ ràng mặt đất bên dưới. Thiết bị SIGINT cho phép Reaper chặn và phân tích các tín hiệu điện tử, chẳng hạn như truyền sóng vô tuyến và radar.

Các cảm biến của MQ-9 Reaper hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu từ môi trường xung quanh UAV. Các camera EO/IR sử dụng ánh sáng hồng ngoại có thể quan sát để tạo ra hình ảnh và videod mặt đất bên dưới. SAR phát ra sóng vô tuyến dội lại từ mặt đất và các vật thể khác, tạo ra hình ảnh chi tiết về địa hình. Thiết bị SIGINT chặn các tín hiệu điện tử và phân tích chúng để xác định nguồn gốc và mục đích của chúng. Tất cả dữ liệu này được truyền trở lại trạm điều khiển mặt đất, nơi nó được phân tích bởi người vận hành.

Máy bay không người lái của Mỹ, giống như bất kỳ loại nào khác được biết đến trong ngành công nghiệp quân sự, không phải là bất khả chiến bại đã nhiều lần máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ, bao gồm cả MQ-9 Reaper, ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới.

Những sự cố này làm nổi bật lỗ hổng của máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ và các cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.


bulgarianmilitary