Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ tên lửa lảng vảng AI chạy bằng phản lực tích hợp với camera để tiêu diệt các mục tiêu chiến lược

 28-04-2023 17:26

Nhà sản xuất máy bay không người lái Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ Kemankes, tên lửa hành trình thông minh/đạn lảng vảng thông minh hỗ trợ Trí tuệ nhân tạo (AI) bên lề triển lãm Teknofest 2023 ở Istanbul.



Còn được gọi là 'tên lửa hành trình hạng nhẹ', nó được thiết kế đặc biệt để sử dụng từ máy bay không người lái (UAV) TB-2, TB-3 và Akinci do công ty phát triển.

Có khả năng tấn công các mục tiêu có giá trị từ khoảng cách an toàn, nó đã hình thành nên một phần xu hướng của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phát triển một dòng tên lửa và đạn dẫn đường có khả năng tương tác hoàn chỉnh như MAM-T, MAM-L, MAM-C, Bozok và L-UMTAS, cùng nhiều loại khác. .

Các báo cáo cho biết tên lửa này có thể trang bị cho các UAV hiện tại và tương lai nhưng không nói rõ liệu nó có tương thích với các nền tảng trên không khác như trực thăng ATAK của Thổ Nhĩ Kỳ hay được bắn từ máy bay F-16 do Mỹ sản xuất trong vai trò tấn công mặt đất hay không.

Tuy nhiên, điều thứ hai khó xảy ra vì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không được phép truy cập vào mã nguồn phần mềm cho phép radar của F-16 'nói chuyện' với tên lửa.

Khiếu nại của nhà phát triển
Halyuk Bayraktar, Giám đốc điều hành của Baykar Tech, đã tweet rằng nó có tầm hoạt động hơn 200 km, tốc độ lặn Mach 0,7 và nặng 30 kg.

Bayraktar tuyên bố tên lửa này là một nỗ lực hoàn toàn nội bộ mà không có bất kỳ sự hợp tác công nghệ bên ngoài nào và đặc biệt là không có đơn đặt hàng cụ thể chính thức nào của quân đội đối với một sản phẩm như vậy. Một tấm biểu ngữ quảng cáo gọi nó là 'Đạn lảng vảng có cánh'.

“Từ động cơ phản lực đến hệ thống camera ổn định, từ phần mềm trí tuệ nhân tạo đến thiết kế hệ thống, nó hoàn toàn mang tính quốc gia và nguyên bản,” Bayraktar nói thêm trong tweet của mình.

Do đó, công ty có thể xem nó như một sản phẩm xuất khẩu tiềm năng, đặc biệt là đối với các quốc gia đã sử dụng UAV của Baykar. Việc nó được ra mắt trong một cuộc triển lãm cũng cho thấy khả năng này.

Thống kê hiệu suất
Một bài đăng trên nhóm Telegram hàng đầu của Ukraine đã chia sẻ video về hoạt động của UAV TB-2 trước đó trong chiến tranh cho biết tên lửa này có thể mang trọng tải 6 kg và nặng 30 kg nhưng có tầm bắn 50 km. 'Độ cao hoạt động' đã được tuyên bố là hơn 5 km trong khi thời gian bay tới mục tiêu là một giờ, với tốc độ hành trình 360 km một giờ.

Khoang đạn sẽ có thể mang tải trọng 6 kg với tổng trọng lượng 30 kg. “Phạm vi hoạt động của nó” là hơn 50 km, độ cao hoạt động là hơn 5 km (18.000 feet) và thời gian hoạt động là một giờ. Phạm vi được đề cập có sự khác biệt lớn so với phạm vi được công ty tuyên bố.

Nó dài 1,73 mét, cao 0,4 mét và sải cánh 1,25 mét. “Đạn cũng sẽ được trang bị hệ thống dẫn đường quang học dựa trên các nguyên tắc của trí tuệ nhân tạo,” bài đăng trên kênh Telegram cho biết.

Tên lửa có một hệ thống CCD/quang điện khổng lồ trên mũi, hệ thống này cũng ghi lại các vị khách và nhân viên của công ty tại gian hàng, nguồn cấp dữ liệu từ đó được hiển thị trên một bảng điều khiển riêng.


Nó có cấu hình cánh thấp, với các cánh gập ra khi phóng. Hai khe hút gió nhỏ cho động cơ thở không khí nhô ra từ hai bên thân sau. Bốn thanh ổn định dọc hình chữ x có thể điều khiển được để kiểm soát khí động học.

Kiểm soát chuyến bay AI & Thu thập mục tiêu
Biểu ngữ quảng cáo cho biết nó được thiết kế để chống lại “các mục tiêu chiến lược”. Nhưng điều thú vị là cách AI được tuyên bố của nó hoạt động và biểu ngữ sản phẩm cho thấy nó ảnh hưởng đến việc kiểm soát chuyến bay và thu thập mục tiêu.

“Đạn dược lảng vảng có cánh hoạt động độc lập với hệ thống lái tự động được trí tuệ nhân tạo hỗ trợ,” mô tả cho biết. Điều này có nghĩa là tên lửa không cần sự can thiệp của con người để điều chỉnh quỹ đạo và đường đi của nó khi ở chế độ lảng vảng.

Về việc thu thập mục tiêu, mô tả cho biết, “Hệ thống dẫn đường quang học có sự hỗ trợ của AI mang lại khả năng xác định và thu hút mục tiêu với độ chính xác cao ngay cả trong những điều kiện đầy thách thức.”

Do đó, tên lửa có thể có khả năng phân biệt giữa các mục tiêu thực tế như xe tăng hoặc trung tâm chỉ huy và không tấn công các công trình lân cận khác có thể gây ra thiệt hại phụ.

Nguồn cấp dữ liệu video của máy ảnh trong triển lãm cho thấy một điểm đánh dấu trên khuôn mặt của một nhân viên công ty, có nghĩa là công cụ tìm kiếm quang học được kết nối với một danh mục phong phú về các cấu trúc và phương tiện quân sự để quyết định xem một vật thể có phù hợp với mục tiêu có thể tấn công hay không. Thu phóng quang 36x khổng lồ sẽ hỗ trợ quá trình này.

Chuyến bay tự động cũng bảo vệ tên lửa khỏi gây nhiễu chiến tranh điện tử (EW) do không có liên kết vô tuyến và vệ tinh với trạm điều khiển mặt đất.

Chưa được thử nghiệm
Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các tính năng kỹ thuật khác của tên lửa như kiểu dẫn đường đến khu vực mục tiêu chung sau khi phóng (dù là hệ thống định vị vệ tinh hay hệ thống định vị quán tính) đều bị thiếu


Eurasian Times