Tên lửa Triều Tiên lẩn tránh radar, thách thức quốc phòng Nhật Bản

 14-04-2023 16:40

Việc thay đổi độ cao, phóng và loại nhiên liệu làm phức tạp các nỗ lực theo dõi



Nhật Bản đã không thể dự đoán chính xác quỹ đạo của vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Triều Tiên vào sáng thứ Năm vì tên lửa này biến mất khỏi màn hình radar sau khi phóng, khi các tên lửa ngày càng tiên tiến làm phức tạp các nỗ lực phòng thủ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận thấy nguy cơ tên lửa, được phóng vào khoảng 7:22 sáng, sẽ hạ cánh xuống khu vực lân cận đảo chính phía bắc Hokkaido, dựa trên radar của Lực lượng Phòng vệ và các thông tin khác. Ban thư ký nội các đã đưa ra cảnh báo cho hòn đảo khoảng 30 phút sau khi phóng.

Cảnh báo được rút lại sau khoảng 20 phút, khi người ta xác định rằng tên lửa sẽ không hạ cánh xuống khu vực Hokkaido. Nó không nằm trong lãnh thổ hay vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Tại một cuộc họp báo sau đó, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết tên lửa đã biến mất khỏi radar ngay sau khi được phát hiện.

Bộ Quốc phòng thường công bố độ cao, khoảng cách bay và điểm tác động của tên lửa trong vòng một hoặc hai giờ sau khi phóng. Tính đến 9:30 tối. vào thứ Năm, không có thông báo nào như vậy được đưa ra.

Tại một cuộc họp của các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, Bộ Quốc phòng cho biết tên lửa có thể đã leo lên độ cao đủ cao để radar không thể phát hiện ra.

Triều Tiên hôm thứ Sáu tuyên bố nước này đã thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn mới. Trong khi tên lửa nhiên liệu lỏng tiêu chuẩn cần phải trải qua quá trình tiếp nhiên liệu ngay trước khi phóng, thì tên lửa nhiên liệu rắn có thể được phóng mà không cần chuẩn bị nhiều, làm chậm quá trình phát hiện và gây khó khăn cho việc đánh chặn.

Triều Tiên cũng đang phát triển các tên lửa bay theo quỹ đạo bất thường ở độ cao thấp, khiến chúng khó bị phát hiện và có các bệ phóng đa dạng bao gồm các bệ phóng di động và tàu ngầm.

Khả năng tấn công bão hòa của đất nước, trong đó một số lượng lớn tên lửa được bắn để áp đảo hệ thống phòng thủ, cũng được cho là đã được cải thiện.

Là một phần của ba tài liệu quốc phòng quan trọng được phê duyệt vào cuối năm 2022, chính phủ Nhật Bản tuyên bố ý định sở hữu "khả năng phản công" để tấn công các bãi phóng tên lửa của kẻ thù. Khó khăn ngày càng tăng trong việc chống lại hoàn toàn các mối đe dọa bằng cách sử dụng mạng lưới phòng thủ tên lửa hiện tại, vốn dựa vào khả năng đánh chặn, đã được trích dẫn.

Khả năng phát động một cuộc phản công bằng tên lửa tầm xa và ngăn chặn cuộc tấn công sẽ trở nên rất quan trọng. Có một khoảng cách ba năm trong hệ thống phòng thủ của Nhật Bản cho đến khi tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất được Lực lượng Phòng vệ triển khai vào năm tài chính 2026.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 11, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã đề ra chính sách chia sẻ thông tin ngay lập tức về chương trình tên lửa của Triều Tiên. Các quốc gia sẽ tổ chức các cuộc đàm phán cấp làm việc tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vào thứ Sáu để thiết lập các biện pháp cụ thể.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Năm thông báo rằng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ đã tiến hành huấn luyện chung trên Biển Nhật Bản.


Nikkei Asia