Tàu ngầm vũ trang hạt nhân của Mỹ thăm Hàn Quốc lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ

 19-07-2023 16:53

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở một trong những điểm tồi tệ nhất, với ngoại giao bị đình trệ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường phát triển vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật.



Một tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ đang ghé thăm cảng Hàn Quốc lần đầu tiên sau 4 thập kỷ, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở một trong những điểm tồi tệ nhất, với ngoại giao bị đình trệ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng cường phát triển vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Seoul và Washington đã tăng cường hợp tác quốc phòng để đáp trả, tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với máy bay tàng hình tiên tiến và tài sản chiến lược của Mỹ.

Hôm thứ Ba, họ đã tổ chức cuộc họp Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) đầu tiên tại Seoul, nhằm mục đích cải thiện sự phối hợp hạt nhân giữa hai đồng minh và tăng cường sự sẵn sàng quân sự chống lại Triều Tiên.

Kurt Campbell, điều phối viên Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Nhà Trắng, nói với các phóng viên sau cuộc họp: “Như chúng ta đã nói, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ sẽ cập cảng Busan hôm nay, đây là chuyến thăm đầu tiên của tàu ngầm hạt nhân Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Lần cuối cùng Washington triển khai một trong những tàu ngầm có khả năng hạt nhân tới Hàn Quốc là vào năm 1981.

Washington tuyên bố sẽ triển khai tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên vào tháng 4, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm cấp nhà nước. Nó không chỉ định một mốc thời gian.

“Phía Mỹ đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ rằng trong trường hợp Triều Tiên tấn công miền Nam bằng vũ khí hạt nhân, họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp đáp trả ngay lập tức, áp đảo và quyết đoán, dẫn đến sự sụp đổ của chế độ”, Kim Tae-hyo, cố vấn an ninh quốc gia cho biết. đồng chủ trì cuộc họp NCG với Campbell, nói với các phóng viên.

Triều Tiên phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Kim Yo Jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cho biết hôm thứ Hai rằng những hành động như vậy sẽ chỉ "khiến (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) đi xa hơn" khỏi các cuộc đàm phán có thể.

Bà Kim Yo Jong cho biết Triều Tiên “sẵn sàng kiên quyết chống lại mọi hành động vi phạm chủ quyền của mình”, đồng thời bác bỏ việc tổ chức các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ là “một giấc mơ giữa ban ngày”.