Tăng cường hợp tác giữa Hoa Kỳ với Philippines vào năm 2024

 28-12-2023 14:33

Vào năm 2023, Mỹ và Philippines đã công bố một hiệp ước lịch sử sẽ mở cửa một số căn cứ trên quốc đảo này cho lực lượng Mỹ lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.



Mặc dù thỏa thuận này không cho phép Mỹ đóng quân vĩnh viễn trên lãnh thổ Philippines, nhưng một số căn cứ mới có thể tiếp cận được tiếp giáp Biển Đông ở phía bắc.

Các kế hoạch đã được tiến hành để củng cố các căn cứ mới có thể tiếp cận được.

Năm tới có thể sẽ chứng kiến Washington và Manila mở rộng hợp tác và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng hải quân của mỗi nước để chống lại việc Trung Quốc khẳng định quyền sở hữu đối với các phần của Biển Đông.

Các thủy thủ lão luyện không nên mong đợi bất cứ điều gì tương tự như sự hiện diện đông đảo trước đây của Hải quân tại Vịnh Subic, vốn đã kết thúc vào năm 1992, nhưng thỏa thuận mới đánh dấu một sự thay đổi đáng kể chủ yếu xuất phát từ lợi ích hàng hải.

Trung Quốc và Philippines đang vướng vào các tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng trên Biển Đông. Washington không đưa ra yêu sách lãnh thổ nào đối với các vùng biển nhưng đã triển khai tàu chiến và máy bay để tuần tra. Sự hiện diện quân sự đó đã khiến Bắc Kinh tức giận.

Khi công bố thỏa thuận mới vào tháng 2, Austin đã cảm ơn Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. vì đã cho phép quân đội Hoa Kỳ mở rộng sự hiện diện ở Philippines.

Marcos nói với Austin: “Tôi luôn nói rằng đối với tôi, dường như tương lai của Philippines và khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ luôn phải có sự tham gia của Hoa Kỳ, đơn giản vì những mối quan hệ đối tác đó rất mạnh mẽ”.


Navy Times