Tại sao thỏa thuận quốc phòng của Hoa Kỳ với Papua New Guinea có khả năng 'đẩy lùi Trung Quốc tiến xa hơn' ở Thái Bình Dương

 19-06-2023 16:29

Hoa Kỳ và Papua New Guinea gần đây đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận một số cảng biển và sân bay của PNG. Thỏa thuận này được coi là một trở ngại lớn đối với Trung Quốc, quốc gia đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực Thái Bình Dương.



Mới đây tờ South China Morning Post của Trung Quốc có bài viết trong đó đặt câu hỏi về việc thỏa thuận quân sự mới của Mỹ tại Thái Bình Dương có thể đẩy lùi Trung Quốc trong khu vực. Trong đó, Hoa Kỳ và Papua New Guinea gần đây đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận một số cảng biển và sân bay của PNG. Thỏa thuận này được coi là một trở ngại lớn đối với Trung Quốc, quốc gia đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực Thái Bình Dương.

Có một số lý do giải thích tại sao thỏa thuận quốc phòng Mỹ-PNG có khả năng đẩy Trung Quốc trở lại Thái Bình Dương. Đầu tiên, thỏa thuận mang lại cho Mỹ một chỗ đứng chiến lược trong khu vực. PNG nằm ở phía bắc Australia, và vị trí của nó giúp Hoa Kỳ có vị trí tốt hơn để theo dõi hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thứ hai, thỏa thuận gửi tín hiệu tới các quốc đảo Thái Bình Dương khác rằng Hoa Kỳ cam kết đảm bảo an ninh cho họ. Điều này có thể ngăn cản các quốc gia khác ký kết các thỏa thuận an ninh với Trung Quốc.

Thứ ba, thỏa thuận có thể dẫn đến chi tiêu quân sự nhiều hơn của Hoa Kỳ trong khu vực. Điều này có thể thúc đẩy nền kinh tế của các quốc đảo Thái Bình Dương và giúp cải thiện khả năng an ninh của họ.

Trung Quốc đã cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực Thái Bình Dương trong nhiều năm. Nước này đã ký một số thỏa thuận an ninh với các quốc đảo Thái Bình Dương, đồng thời đã và đang xây dựng sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực. Tuy nhiên, thỏa thuận quốc phòng giữa Mỹ và PNG là một trở ngại lớn đối với tham vọng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Thỏa thuận này có khả năng gây khó khăn hơn cho Trung Quốc trong việc xây dựng sự hiện diện quân sự trong khu vực và nó cũng có thể ngăn cản các quốc gia khác ký kết các thỏa thuận an ninh với Trung Quốc. Thỏa thuận này là một dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ cam kết với các đồng minh của mình ở Thái Bình Dương và đó là một trở ngại lớn đối với tham vọng của Trung Quốc trong khu vực.