Quốc hội Mỹ đàm phán dự luật chính sách quốc phòng cuối cùng

 28-11-2023 11:39

Quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về một dự luật chính sách quốc phòng mang tính thỏa hiệp trong tuần này, với các cuộc bỏ phiếu cuối cùng có thể diễn ra trước kỳ nghỉ lễ.



Dự luật hàng năm thường là sản phẩm của lưỡng đảng, nhưng các cuộc thảo luận của ủy ban hội nghị về Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm tài chính 2024 có thể phức tạp hơn thường lệ trong năm nay. Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bổ sung nhiều điều khoản đảng phái từ Freedom Caucus cánh hữu vào phiên bản dự luật của họ. Phiên bản của Thượng viện có một số sửa đổi riêng và nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng - mặc dù không phải lúc nào cũng nhất trí -.

Dưới đây là một số khác biệt chính mà các nhà lập pháp sẽ cần giải quyết để biến điều đó thành hiện thực.

Tổng thanh tra Ukraine: Một điều khoản của Hạ viện do Gaetz bổ sung sẽ thành lập một tổng thanh tra độc lập để giám sát viện trợ Ukraine. Nhà Trắng phản đối việc tạo ra quan điểm này và chính quyền Biden gần như hết tiền để tiếp tục trang bị vũ khí cho Kyiv. Ngoài dự luật quốc phòng, cũng không rõ liệu Quốc hội có thông qua yêu cầu viện trợ Ukraine trị giá 61 tỷ USD riêng của Biden cho năm tài khóa 24 hay không.

AUKUS: Dự luật của Thượng viện bao gồm hai điều khoản của Thượng nghị sĩ Bob Menendez, D-N.J., cần thiết để thực hiện AUKUS, hiệp ước chia sẻ tàu ngầm ba bên với Úc và Anh. Một ủy quyền sẽ cho phép Hoa Kỳ bắt đầu đào tạo nhân viên khu vực tư nhân Úc sử dụng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khi điều khoản còn lại sẽ cho phép Bộ Ngoại giao nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Canberra và London.


NATO: Các thượng nghị sĩ đã thông qua một sửa đổi 65-28 từ Thượng nghị sĩ Tim Kaine, D-Va., điều đó sẽ cần có sự chấp thuận của Thượng viện nếu một tổng thống cố gắng rút Hoa Kỳ khỏi NATO. Cựu Tổng thống Donald Trump, người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, đã đe dọa rút khỏi NATO vào năm 2018 nếu các đồng minh của Mỹ không đáp ứng cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng.


Mua hàng Mỹ: Các thượng nghị sĩ nhất trí đồng ý sửa đổi từ Thượng nghị sĩ Tammy Baldwin, D-Wis., quy định rằng 100% linh kiện của tất cả các tàu Hải quân phải được sản xuất tại Hoa Kỳ vào năm 2033. Sửa đổi của Baldwin sẽ cho phép Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra những yêu cầu đó theo hoàn cảnh nhất định.

Giám đốc quản lý: Một điều khoản từ Thượng nghị sĩ Joe Manchin, D-W.Va., sẽ khôi phục vị trí giám đốc quản lý tồn tại trong thời gian ngắn của Lầu Năm Góc, một vị trí được giao nhiệm vụ cải cách các hoạt động kinh doanh quốc phòng xếp thứ 3 trong Bộ Quốc phòng cho đến khi Quốc hội bãi bỏ chức vụ này cách đây nhiều năm.

Nhà Trắng phản đối việc khôi phục văn phòng

Văn phòng đánh giá chi phí: Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã đưa một điều khoản vào dự luật của họ sẽ bãi bỏ Văn phòng Đánh giá Chương trình và Đánh giá Chi phí của Lầu Năm Góc và chuyển nhiệm vụ của nó đi nơi khác, với lý do vai trò của văn phòng này trong quyết định của Bộ Quốc phòng về việc tạm dừng mua tàu đổ bộ. Dự luật của Thượng viện sẽ không bãi bỏ chức vụ này.

Trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian: Cả hai dự luật đều bao gồm một điều khoản hiện hành nhằm buộc Lầu Năm Góc đưa ra quyết định về địa điểm cuối cùng cho trụ sở Bộ Tư lệnh Không gian. Chính quyền Biden đã thông báo vào tháng 8 rằng họ muốn đặt trụ sở chính ở Colorado Springs, Colorado, hủy bỏ quyết định trước đó là đặt trụ sở chính ở Huntsville, Alabama. Chủ tịch Cơ quan Vũ trang Hạ viện, Mike Rogers, đến từ Alabama. Vẫn còn phải xem liệu dự luật cuối cùng có bao gồm các quy định cập nhật về địa điểm cuối cùng của Bộ Tư lệnh Không gian sau một cuộc tranh chấp kéo dài nhiều năm hay không.


Defense News