Quân sự hóa Nhật Bản là 'mối đe dọa an ninh' - Nga

 04-01-2023 11:03

Moscow cho rằng kế hoạch triển khai tên lửa siêu thanh trên đảo Hokkaido của Tokyo là một “thách thức nghiêm trọng”.



Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tuyên bố Moscow sẵn sàng ngăn chặn các mối đe dọa từ việc Nhật Bản tăng cường quân sự gần các đảo của Nga ở Viễn Đông.

Tuyên bố được đưa ra sau khi đài truyền hình NHK của Nhật Bản trích dẫn Bộ Quốc phòng nước này vào cuối tháng 12 nói rằng Tokyo đang lên kế hoạch triển khai tên lửa siêu thanh trên đảo Hokkaido, giáp với quần đảo Kuril của Nga, phần phía nam mà Nhật Bản tuyên bố là “Lãnh thổ phương Bắc” của mình. ” Moscow đã lên án động thái này vào thời điểm đó.


“Chúng tôi coi các hoạt động của Tokyo là một thách thức nghiêm trọng đối với an ninh của đất nước chúng tôi và toàn bộ châu Á-Thái Bình Dương,” Rudenko tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS hôm thứ Ba.

“Nếu những hành vi như vậy tiếp tục, chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa thích hợp để ngăn chặn các mối đe dọa quân sự mà Nga phải đối mặt”, nhà ngoại giao này nói thêm, đồng thời lên án “quân sự hóa cấp tốc” của Nhật Bản và sự gia tăng “chưa từng có” trong ngân sách quân sự của nước này.

Năm 2017, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là Shinzo Abe đã tiết lộ kế hoạch sửa đổi hiến pháp hòa bình của đất nước, được thông qua ngay sau Thế chiến II dưới sự bảo trợ của Hoa Kỳ. Mặc dù tài liệu cấm Tokyo duy trì quân đội thường trực, nhưng Nhật Bản có lực lượng tự vệ đáng gờm. Vào thời điểm đó, Abe đã nói rằng cải cách sẽ làm cho tình trạng của họ trở nên “rõ ràng”.


Tháng trước, chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục 51 tỷ USD cho năm tài chính 2023. Tokyo cũng sửa đổi Chiến lược An ninh Quốc gia, cho phép mua lại “khả năng phản công”.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết vào tháng 12 rằng "việc giải quyết triệt để các mối đe dọa tên lửa chỉ với mạng lưới phòng thủ tên lửa hiện tại ngày càng trở nên khó khăn", Thủ tướng Fumio Kishida cho biết vào tháng 12, viện dẫn các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.


Nhật Bản cùng với nhiều nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau cuộc tấn công quân sự của Moscow vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Nó cũng gửi quân nhu cho Kiev, bao gồm cả áo chống đạn và mũ bảo hiểm.


Kể từ đó, Nga đã đưa vào danh sách đen một số quan chức hàng đầu của Nhật Bản, bao gồm cả Kishida, vì đã tiến hành “một chiến dịch chống Nga chưa từng có”.


RT

 

 Video: