Quân đội Thụy Điển tăng cường phát triển công nghệ tàu ngầm vào năm 2024

 11-12-2023 13:40

Thụy Điển đang ưu tiên nghiên cứu các công nghệ dưới nước như biện pháp đối phó với mìn và các hệ thống liên quan đến tàu ngầm vào năm 2024.



Công ty chính về quốc phòng Thụy Điển Saab hôm 5/12 thông báo rằng họ đã ký hợp đồng với cơ quan mua sắm quốc phòng của nước này để tiến hành các nghiên cứu phát triển ý tưởng tập trung vào các công nghệ mới cho các khả năng liên quan đến tàu ngầm.

Người phát ngôn của công ty Conal Walker nói: “Hợp đồng này nên được coi là một bước trong kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo khả năng hoạt động dưới nước của Thụy Điển”. “Saab sẽ nghiên cứu các nhu cầu và khả năng cho lĩnh vực dưới nước trong tương lai, đồng thời điều này sẽ bao gồm nhiều công nghệ khác nhau cho cả khả năng hiện tại và tương lai.”

Trong khi đó, kết quả của nghiên cứu có thể được áp dụng trong công việc đang diễn ra của công ty về các tàu ngầm mới của Thụy Điển.

Saab đã được Cơ quan Quản lý Trang bị Quốc phòng Thụy Điển (FMV) ký hợp đồng vào năm 2015 để chế tạo hai tàu ngầm Loại A26 mới cho lực lượng hải quân nước này. Dự án đã trải qua nhiều lần trì hoãn, trong đó ngày giao chiếc tàu ngầm đầu tiên ban đầu được lên kế hoạch trong năm nay, nhưng được cho là đã bị hoãn lại đến năm 2027-2028.

Nếu tư cách thành viên NATO của Thụy Điển được chấp thuận, một trong những tài sản quốc phòng quan trọng mà Stockholm có thể đóng góp cho liên minh này là kinh nghiệm di chuyển trên Biển Baltic, một nhánh dễ bị tổn thương của Đại Tây Dương tiếp giáp với Nga.

Hải quân Hoàng gia Thụy Điển hiện đang vận hành 5 tàu ngầm diesel-điện. Sau khi những chiếc thuyền mới được hoàn thiện, chúng sẽ có khả năng triển khai các phương tiện dưới nước không người lái và lực lượng đặc biệt để cải thiện các hoạt động dưới mặt nước.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Thụy Điển cũng quan tâm đến việc mua các phương tiện dưới nước tự hành hạng nhẹ để đáp ứng nhu cầu chống mìn (MCM) của lực lượng vũ trang nước này.

Các quốc gia đang ngày càng chuyển sang sử dụng drone không người lái để thực hiện công việc nguy hiểm là vô hiệu hóa mìn biển.

Trung tâm Nghiên cứu và Thử nghiệm Hàng hải của NATO (CMRE), có trụ sở tại Ý, đã tiến hành các thử nghiệm để xác định mức độ khả thi của việc sử dụng sonar có độ phân giải cao gắn trên drone không người lái trên biển để xác định và phân loại mìn.


Defense News