Quân đội Philippines cho biết sẽ gửi thêm hàng tiếp tế đến khu vực bãi Cỏ Mây

 11-08-2023 13:51

Philippines sẽ gửi thêm hàng tiếp tế đến một tiền đồn xa xôi trên một xác tàu đắm tại rạn san hô ở Biển Đông đang tranh chấp vào đầu tuần tới, một chỉ huy quân sự cho biết hôm thứ Năm (10/8), vài ngày sau khi các tàu Trung Quốc cản trở việc giao hàng.



Chuyến tiếp tế vào thứ Bảy tuần trước đã không thể chuyển hết hàng hóa sau khi các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc chặn và xịt vòi rồng vào các tàu bảo vệ bờ biển Philippines và các tàu thuê chở lương thực, nước và nhiên liệu cho quân đội Philippines đóng tại Bãi Cỏ Mây.

Vụ việc đã gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Manila và Bắc Kinh.

"Hy vọng rằng chuyến giao hàng tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tuần tới, nhưng chắc chắn là trước khi nguồn cung cạn kiệt. Chúng tôi đang làm việc đúng giờ", Phó Đô đốc Alberto Carlos, Tư lệnh Bộ chỉ huy phía Tây của Lực lượng Vũ trang Philippines trên đảo Palawan phát biểu với phóng viên.

Carlos cho biết họ sẽ sử dụng những chiếc thuyền thuê giống như thứ Bảy tuần trước, đồng thời hy vọng sẽ không có một sự cố vòi rồng nào khác.

Bên cạnh đó phía, Philippines cũng đang xem xét thả hàng từ trên không.

Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Romeo Brawner cho biết hôm thứ Năm trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh phía Tây ở Palawan rằng nước này cần tăng cường sự hiện diện của mình trong vùng biển.

"Chúng tôi có kế hoạch triển khai thêm tàu, thậm chí cả máy bay, để có thể bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi... chúng tôi thực sự phải thiết lập sự hiện diện của mình trong khu vực, tất cả chỉ là về số lượng", Brawner nói.

Philippines đã kiên quyết khẳng định rằng Bãi Cỏ Mây nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, và do đó những nỗ lực tiếp tế cho quân đội và sửa chữa xác tàu đắm của nước này là hợp pháp.


CNA