Quân đội Nga có áo giáp chịu được mảnh vỡ có tốc độ lên tới 630 m/s

 16-01-2024 11:31

Strelok, hệ thống áo giáp hiện đại giúp phòng thủ hiệu quả trước đạn và mảnh đạn, hiện đang trang bị cho 25.000 thành viên của quân đội Nga. Thiết bị bảo vệ này được cung cấp bởi nhà sản xuất Nga, Triada-TKO LLC, một chi nhánh của Kalashnikov.



Việc hoàn thành việc cung cấp 25.000 áo chống đạn đáng kể này đã được xác nhận vào năm ngoái. Trước đó, cùng năm, công ty sản xuất súng AK-47, Kalashnikov, đã tiết lộ nỗ lực của họ nhằm nâng cao hệ thống áo giáp Strelok. Chủ tịch Kalashnikov, Alan Lushnikov, tự hào tiết lộ vào đầu tháng 12 rằng SSO [Lực lượng tác chiến đặc biệt] đã hoàn thành thành công giai đoạn thử nghiệm của Strelok. Thành công này đã mở đường cho việc sản xuất hàng loạt hệ thống Strelok cải tiến.

Lushnikov mở rộng cuộc trò chuyện để thảo luận về sự hợp tác của công ty với quân đội Nga. Họ đã cùng nhau nâng cấp huy hiệu danh dự của mình, súng trường tấn công AK-12, sau cuộc thử nghiệm và sử dụng nó trong một chiến dịch đặc biệt. Tổng thống làm rõ rằng lô hàng AK-12 cập nhật đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1, sau khi thử nghiệm thành công và sản xuất tiếp theo.

Strelok là gì?
Corset Plus, được sản xuất bởi công ty con Kalashnikov có tên Triad-TKO, là một thành phần của hệ thống Strelok. Nó đóng vai trò như áo giáp trên cơ thể và kết hợp với một bộ túi tương thích với hộp đựng đĩa và một chiếc ba lô 30L.

Bộ đồ bảo hộ này, theo mô tả của nhà sản xuất, bảo vệ khoảng 70% cơ thể người mặc. Corset Plus bao gồm một tấm đỡ với các chi tiết bên hông, tấm bảo vệ háng và miếng bảo vệ vai.

Hệ thống Strelok cung cấp mức độ bảo vệ cơ bản chống lại các mảnh vỡ, nhưng thậm chí còn tốt hơn khi có thêm hai mảnh đáp ứng tiêu chuẩn GOST Cấp BR5. Triad-TKO tuyên bố rằng Strelok có thể che chắn trước các mảnh vỡ chuyển động nhanh không xác định với tốc độ lên tới 630 m/s. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là tiêu chuẩn này không giống với tiêu chuẩn STANAG 2920. Để làm rõ điều đó cho những người quen thuộc với xếp hạng chống đạn, GOST Cấp BR5 bảo vệ khỏi nhiều đòn đánh từ đạn xuyên giáp cỡ nòng 7,62x54R mm 7BZ3.

Áo giáp trong quân đội Nga
Một trong những mẫu phổ biến nhất là 6B43, áo chống đạn là một phần của hệ thống Ratnik ['Chiến binh']. Áo vest 6B43 được làm từ vải aramid có độ bền cao, mang lại mức độ bảo vệ cao trong khi vẫn tương đối nhẹ. Áo vest còn có các túi để đựng thêm các tấm áo giáp, cho phép binh lính điều chỉnh mức độ bảo vệ tùy theo tình huống. 6B43 được đánh giá có khả năng bảo vệ lên đến cấp 6, bao gồm đạn súng trường 7,62 mm.

Một mẫu phổ biến khác là 6B45, cũng là một phần của hệ thống Ratnik. Chiếc áo vest này giống như 6B43, nhưng nó có nhiều tính năng bổ sung hơn. Một trong số đó là hệ thống giải phóng nhanh. Điều này có thể được sử dụng để cởi áo vest nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp. 6B45 cũng bao gồm lớp bảo vệ bổ sung cho cổ và háng và được xếp hạng bảo vệ lên đến cấp 5.

Quân đội Nga ở Ukraine cũng có thể được trang bị 6B23-1, một mẫu áo giáp cũ vẫn đang được sử dụng. 6B23-1 nhẹ hơn 6B43 và 6B45 nhưng cung cấp khả năng bảo vệ kém hơn. Tuy nhiên, nó vẫn có khả năng chặn đạn súng trường 7,62mm và được trang bị thêm các tấm giáp ở ngực và lưng.

Một số quân đội Nga có thể được trang bị 6B13, một mẫu áo giáp được thiết kế để sử dụng trong môi trường miền núi và thành thị. 6B13 bao gồm lớp bảo vệ bổ sung cho vai và cánh tay trên, đồng thời nó được làm từ sự kết hợp giữa vải aramid và tấm gốm. Giống như 6B43 và 6B45, 6B13 là một phần của hệ thống Ratnik.

Áo chống đạn chống AK-47
Trở lại năm 2020, theo báo cáo của BulgarianMilitary.com, đã có một động thái táo bạo của một công ty Ấn Độ, Midhani. Họ đã thiết kế được một mẫu áo giáp có khả năng chặn đạn bắn ra từ súng máy AK-47. BulgarianMilitary.com ghi nhận những đặc điểm độc đáo của nó, sự kết hợp giữa khả năng bảo vệ chắc chắn và đáng ngạc nhiên là trọng lượng nhẹ chỉ 6,3 kg.

Dự án không có cảm giác qua đêm. Phải mất hơn một năm làm việc nghiêm ngặt và đến năm 2020, họ đã sản xuất loạt áo bảo hộ Bhabha Kavach 6+ đầu tiên để thử nghiệm trong quân đội. Quả là một thành tựu, bạn có đồng ý không?

Cấu trúc của bộ giáp kết hợp các công nghệ đột phá, mặc dù các chi tiết cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Thật ấn tượng, bộ giáp cải tiến này có thể cản trở một đường đạn 7,62 mm với tốc độ lên tới 700 m/s – tương đương với một cú bắn trực tiếp. Thật đáng kinh ngạc phải không?


Bulgarianmilitary