Philippines lên án Trung Quốc dựng rào chắn nổi ở Biển Đông đang tranh chấp

 25-09-2023 11:01

Philippines hôm Chủ nhật lên án lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã lắp đặt cái mà họ gọi là “hàng rào nổi” trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông ngăn cản tàu thuyền Philippines đi vào và đánh bắt cá trong khu vực.



Trong một tuyên bố trên X, người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Jay Tarriela cho biết rào chắn nổi được các tàu Philippines phát hiện trong một cuộc tuần tra hàng hải định kỳ vào thứ Sáu và đo được khoảng 300 mét.

“Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Cục Thủy sản và Nguồn lợi Thủy sản lên án mạnh mẽ việc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc lắp đặt hàng rào nổi ở phần Đông Nam của Bajo de Masinloc, ngăn cản các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn và tước bỏ hoạt động đánh bắt cá và sinh kế của họ. ”, tuyên bố viết.

Tarriela đã chia sẻ những bức ảnh về hàng rào nổi và khẳng định ba tàu tuần duyên Trung Quốc và một tàu dân quân biển Trung Quốc đã lắp đặt hàng rào nổi sau khi tàu của chính phủ Philippines đến khu vực này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã chia sẻ đoạn phim vào đầu tuần này về những mảng san hô bị vỡ và tẩy trắng rộng lớn, khiến các quan chức cáo buộc Trung Quốc về hành vi tàn phá quy mô lớn trong khu vực.

Người phát ngôn Mao Ning nói với các phóng viên: “Chúng tôi khuyên chính quyền Philippines không nên sử dụng thông tin bịa đặt để dàn dựng một trò hề chính trị”.

Theo ngư dân Philippines, các tàu Trung Quốc “thường lắp đặt các rào chắn nổi bất cứ khi nào họ giám sát một số lượng lớn ngư dân Philippines trong khu vực”, tuyên bố cho biết.

Bajo de Masinloc, còn được gọi là Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham Đảo, là một rạn san hô nhỏ nhưng có tính chiến lược và là ngư trường màu mỡ, cách đảo Luzon của Philippines 200 km về phía tây.


CNN