Philippines chỉ trích Trung Quốc về yêu sách ở Biển Đông

 21-12-2023 14:10

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm thứ Tư đã khiển trách Trung Quốc vì cáo buộc đất nước của ông kích động căng thẳng và khuấy động rắc rối ở Biển Đông, nói rằng chỉ có Bắc Kinh tin những gì họ nói.



Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro nói: “Sự thật và thực tế là không có quốc gia nào trên thế giới, không quốc gia nào, ủng hộ một cách dứt khoát yêu sách của họ đối với toàn bộ Biển Đông”.

Hơn một tuần trước, Manila và Bắc Kinh đã cáo buộc lẫn nhau về một vụ va chạm giữa tàu của họ ở Biển Đông, sau đó Bắc Kinh nói rằng các sự cố "hoàn toàn do Philippines gây ra".

Sau các sự cố, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr hôm thứ Bảy cho biết cần phải có "sự thay đổi mô hình" trong cách đất nước của ông giải quyết vấn đề Hoa Nam vì những nỗ lực ngoại giao với Trung Quốc đang đi "theo hướng kém".

Người phát ngôn của đại sứ quán nước này tại Manila cho biết trong một tuyên bố sau đó vào thứ Tư rằng Trung Quốc “sẽ để ngỏ cánh cửa đối thoại và liên lạc”.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng dưới thời Marcos, người ngày càng phàn nàn về hành vi "hung hăng" của Trung Quốc, trong khi ông tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ, đồng minh hiệp ước của Manila.

Marcos cho biết Philippines sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và đưa ra lập trường chung về trách nhiệm của họ ở Biển Tây Philippines.

Philippines gọi phần Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình là Biển Tây Philippines.


Reuters