Phe đối lập Hàn Quốc cáo buộc chính phủ có thái độ 'phục tùng' đối với Hoa Kỳ vì nghi ngờ nghe lén

 12-04-2023 16:30

Đảng Dân chủ (DP) đối lập hôm thứ Tư đã chỉ trích văn phòng của Tổng thống Yoon Suk Yeol vì có thái độ phục tùng Hoa Kỳ trước những nghi ngờ rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã nghe lén Hàn Quốc và các đồng minh khác.



Theo báo cáo từ The New York Times và The Washington Post, một bộ tài liệu Lầu Năm Góc bị rò rỉ được chia sẻ trên mạng xã hội tiết lộ rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã nghe lén các cuộc trò chuyện tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc vào đầu tháng 3 về việc có cung cấp hỗ trợ vũ khí cho Ukraine hay không.

Trước đó một ngày, các bộ trưởng quốc phòng của Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí đánh giá rằng phần lớn thông tin trong các tài liệu có chủ đích là bịa đặt, trong khi văn phòng của Yoon bác bỏ cáo buộc nghe lén là "vô lý và sai sự thật."

Tại Washington, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Tae-hyo cũng nói rằng không có trường hợp nào được phát hiện cho thấy Hoa Kỳ nghe lén Hàn Quốc với "ý đồ xấu". Kim đang ở Washington để thảo luận về việc chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước sắp tới của Yoon tới Hoa Kỳ.

"Có mục đích xấu và mục đích tốt trong việc nghe trộm không?" Park Jie-won, cố vấn của DP và là cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh. "Bản thân hành động này là bất hợp pháp và tồi tệ."

Dân biểu Jung Chung-rai cho biết chính phủ đang cố gắng bảo vệ Hoa Kỳ. Jung nói "Chính quyền Yoon Suk Yeol có phải là luật sư của Mỹ không?"

Nhà lập pháp dường như đang đề cập đến nhận xét của Chris Meagher, trợ lý của bộ trưởng quốc phòng, vào đầu tuần này rằng các bức ảnh về các tài liệu được cho là của Lầu Năm Góc dường như "có định dạng tương tự như những bức ảnh được sử dụng để cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày cho các nhà lãnh đạo cấp cao của chúng tôi."

"Văn phòng tổng thống nói rằng cáo buộc nghe lén là một lời nói dối lố bịch. Vậy thì Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ là người nói dối, hay là văn phòng tổng thống?" Dân biểu DP Park Chan-dae cho biết trong một cuộc họp lãnh đạo đảng.

Chủ tịch DP Lee Jae-myung cho biết đảng sẽ thúc đẩy các biện pháp lập pháp để tăng cường an ninh cho văn phòng tổng thống và tìm ra sự thật của vụ án này.

"Những sự cố như bầu trời Seoul bị máy bay không người lái của Triều Tiên xâm nhập và văn phòng tổng thống bị cơ quan tình báo nước ngoài nghe lén không bao giờ nên xảy ra nữa", Lee nói, đề cập đến vụ rò rỉ tài liệu và xâm nhập vùng cấm bay xung quanh. văn phòng tổng thống bởi một máy bay không người lái của Triều Tiên vào tháng 12.


YONHAP NEWS