Pháp mua 42 máy bay Rafale trị giá hơn 5,5 tỷ USD

 16-01-2024 11:39

Pháp đã đặt mua 42 máy bay chiến đấu Rafale từ Dassault Aviation trong một thỏa thuận trị giá hơn 5 tỷ euro (5,5 tỷ USD), Bộ Lực lượng Vũ trang thông báo hôm thứ Sáu.



Việc mua bán diễn ra khi các nhà lập pháp Pháp bày tỏ lo ngại về dự án Pháp-Đức nhằm phát triển phiên bản kế nhiệm của Rafale. Theo ủy ban quốc phòng của Thượng viện Pháp, Hệ thống Phòng không Chiến đấu Tương lai, như đã biết, dự kiến sẽ không được đưa vào sử dụng trước năm 2045 hoặc 2050.


Bộ này cho biết, cơ quan mua sắm quốc phòng Pháp đã thông báo cho Dassault Aviation cũng như các nhà cung cấp thiết bị Thales, Safran và MBDA về hợp đồng cho giai đoạn sản xuất thứ năm của loại máy bay này.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Sébastien Lecornu cho biết trong một tuyên bố: “Đây là tin tuyệt vời cho chủ quyền và an ninh của chúng tôi cũng như cho các lực lượng vũ trang của chúng tôi, những lực lượng sẽ được hưởng lợi từ những chiếc Rafale bổ sung với khả năng hoạt động được hiện đại hóa”.

Rafale được đưa vào phục vụ trong Hải quân Pháp năm 2004 và Không quân Pháp năm 2006, và đã tham gia hoạt động ở Afghanistan, Libya, Mali, Iraq và Syria. Hợp đồng mới nhất nâng tổng số chiếc Rafale mà Pháp đặt hàng lên 234 chiếc, trong đó có đơn đặt hàng đặc biệt vào năm 2021 dành cho 12 máy bay chiến đấu để thay thế máy bay được chuyển giao cho Hy Lạp.


Đơn đặt hàng xuất khẩu Rafale hiện ở mức 261 máy bay mới; khách hàng bao gồm Ai Cập, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Indonesia. Ngoài ra, Hy Lạp và Croatia mỗi nước đã mua 12 chiếc Rafale cũ từ Không quân Pháp.

Máy bay mới, dành cho Lực lượng Không quân và Vũ trụ, sẽ là phiên bản một chỗ ngồi và được trang bị theo tiêu chuẩn sản xuất F4, quá trình phát triển bắt đầu vào năm 2018. Tiêu chuẩn này tập trung vào khả năng kết nối và bao gồm máy bay không đối không tầm trung Mica của MBDA tên lửa phòng không cũng như nâng cấp hệ thống tự vệ Spectra do Thales phát triển. Safran cung cấp động cơ phản lực cánh quạt đốt sau M88 cho máy bay chiến đấu.

Theo Bộ này, các máy bay phản lực này sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn F5 vào những năm 2030. Thượng viện đã kêu gọi Dassault Aviation bắt đầu công việc nâng cấp - có thể bao gồm một UAV trung thành dựa trên chương trình máy bay không người lái chiến đấu nEUROn của Châu Âu - sớm nhất là vào năm 2024 do sự không chắc chắn xung quanh Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai. FCAS có thể có giá cao gấp hai đến ba lần so với Rafale, trong khi việc xuất khẩu sẽ phải được đối tác Đức chấp thuận, các thượng nghị sĩ cho biết trong một báo cáo hồi tháng 11.

Ủy ban quốc phòng cho biết, cho đến khi FCAS đi vào hoạt động, Pháp sẽ cần một máy bay chiến đấu hàng đầu để đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân trên không của mình.

Rafale được coi là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5, tương tự như Eurofighter Typhoon và Saab's Gripen, được trang bị công nghệ tàng hình, khả năng đạt tốc độ siêu âm mà không cần sử dụng động cơ đốt sau, tham gia chiến đấu ngoài tầm nhìn.


Defense News