Phần Lan, Thụy Điển ký nghị định thư NATO nhưng vẫn cần phê chuẩn

 06-07-2022 10:14

30 đại sứ và đại diện thường trực đã chính thức thông qua các quyết định của hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước khi liên minh này đưa ra quyết định lịch sử mời nước láng giềng của Nga là Phần Lan và Thụy Điển tham gia câu lạc bộ quân sự.



30 đồng minh NATO đã ký nghị định thư gia nhập cho Thụy Điển và Phần Lan vào thứ Ba, gửi hồ sơ thành viên của hai quốc gia tới liên minh để được phê duyệt về mặt lập pháp.

Động thái này càng làm gia tăng sự cô lập chiến lược của Nga sau cuộc xâm lược của nước láng giềng Ukraine vào tháng Hai và các cuộc đấu tranh quân sự ở đó kể từ đó.

Tổng thư ký liên minh NATO Jens Stoltenberg nói: “Đây thực sự là một thời khắc lịch sử đối với Phần Lan, Thụy Điển và NATO.

30 đại sứ và đại diện thường trực đã chính thức thông qua các quyết định của hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước khi liên minh này đưa ra quyết định lịch sử mời nước láng giềng của Nga là Phần Lan và Thụy Điển tham gia câu lạc bộ quân sự.

Sự chấp thuận của Quốc hội ở quốc gia thành viên Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể đặt ra những vấn đề đối với việc đưa họ vào làm thành viên cuối cùng, bất chấp một biên bản ghi nhớ đã đạt được giữa ba nước.

Tuần trước, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan cảnh báo rằng Ankara vẫn có thể chặn tiến trình này nếu hai nước không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ các nghi phạm khủng bố có liên hệ với các nhóm khủng bố.

Ông cho biết Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ chối phê chuẩn thỏa thuận. Đây là một mối đe dọa tiềm tàng vì việc gia nhập NATO phải được sự đồng ý chính thức của tất cả 30 quốc gia thành viên, điều này cho phép mỗi quốc gia có quyền ngăn chặn.

Bộ trưởng Ngoại giao Mevlüt Çavuşoğlu hôm thứ Hai cũng lặp lại quan điểm tương tự và cho biết Thụy Điển và Phần Lan phải tuân thủ bản ghi nhớ gần đây đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ để trở thành một phần của NATO.

"Nếu họ không tuân thủ, chúng tôi sẽ không chấp nhận họ vào NATO", ông nhấn mạnh.

Stoltenberg nói rằng ông không mong đợi sự thay đổi của trái tim. “Có những lo ngại về an ninh cần được giải quyết. Và chúng tôi đã làm những gì chúng tôi luôn làm ở NATO. Chúng tôi đã tìm thấy điểm chung ”.

Tại một cuộc họp báo, các bộ trưởng ngoại giao của Thụy Điển và Phần Lan đã đặt câu hỏi về việc liệu một danh sách cụ thể những người có cần bị dẫn độ đến Thổ Nhĩ Kỳ hay không, nhưng cả hai đều nói rằng danh sách như vậy không phải là một phần của bản ghi nhớ với Ankara.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde cho biết: “Chúng tôi sẽ tôn trọng bản ghi nhớ đó và theo dõi điều đó,” Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết, đồng thời cho biết thêm các hành động của chính phủ của bà sẽ luôn “tuân thủ luật pháp Thụy Điển. Chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế. "

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng “chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta có một cơ chế chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức của nó”.

Mỗi quốc gia liên minh đều có những thách thức và thủ tục lập pháp khác nhau để giải quyết và có thể mất thêm vài tháng để cả hai trở thành thành viên chính thức.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cho biết: “Tôi mong đợi một quá trình phê chuẩn nhanh chóng. Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến quá trình này thêm phần khẩn trương. Nó sẽ gắn kết hai quốc gia trong liên minh quân sự phương Tây và mang lại cho NATO nhiều ảnh hưởng hơn, đặc biệt là khi đối mặt với mối đe dọa quân sự của Moscow.

Stoltenberg nói: “Chúng tôi sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa và người dân của chúng tôi sẽ an toàn hơn khi chúng tôi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong nhiều thập kỷ”.

Việc ký kết hôm thứ Ba đã đưa cả hai quốc gia vào sâu hơn khối NATO. Với tư cách là đối tác thân thiết, họ đã tham dự một số cuộc họp liên quan đến các vấn đề ngay lập tức ảnh hưởng đến họ. Với tư cách là người được mời chính thức, họ có thể tham dự tất cả các cuộc họp của các đại sứ ngay cả khi họ chưa có bất kỳ quyền biểu quyết nào.

Đơn đăng ký thành viên của các nước Bắc Âu đã được Thổ Nhĩ Kỳ giữ cho đến giây phút cuối cùng, họ tìm kiếm sự đảm bảo rằng các nước Bắc Âu sẽ tham gia cuộc chiến của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại những kẻ khủng bố có liên hệ với PKK và nhanh chóng dẫn độ các nghi phạm. Tranh chấp đã được giải quyết bằng một bản ghi nhớ 10 điểm, được ký vào thứ Ba tuần trước, dường như giải quyết nhiều mối quan ngại về khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ và dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Ankara nhằm đáp trả hoạt động quân sự năm 2019 của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.

Đơn xin gia nhập của các quốc gia mới phải được tất cả các quốc gia thành viên NATO chấp thuận và quốc hội các quốc gia đó phê chuẩn.

Thỏa thuận cũng nêu rõ Phần Lan và Thụy Điển sẽ hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề liên quan đến trao đổi thông tin, dẫn độ và nói chung là cuộc chiến chống khủng bố.

Sau 4 giờ hội đàm tại Madrid vào thứ Ba tuần trước, Erdoğan và những người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển đã nhất trí về một loạt biện pháp an ninh để cho phép hai nước Bắc Âu vượt qua quyền phủ quyết của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bản ghi nhớ đã được ký kết bởi ngoại trưởng của ba nước, Çavuşoğlu của Thổ Nhĩ Kỳ, Pekka Haavisto của Phần Lan và Ann Linde của Thụy Điển, trước sự chứng kiến ​​của cả ba nhà lãnh đạo và Stoltenberg.

Theo bản ghi nhớ đã ký, Phần Lan và Thụy Điển cam kết không hỗ trợ PKK / YPG hoặc Nhóm Khủng bố Gülenist (FETÖ), nhóm đã dàn dựng một âm mưu đảo chính năm 2016 và do Fetullah Gülen có trụ sở tại Hoa Kỳ lãnh đạo. Bản ghi nhớ đã ký không liệt kê bất kỳ cá nhân nào để dẫn độ. Việc phê chuẩn tại các quốc hội đồng minh có thể mất tới một năm, nhưng khi việc phê chuẩn được thực hiện, Phần Lan và Thụy Điển sẽ được điều khoản phòng vệ tập thể Điều 5 của NATO quy định, đặt họ dưới chiếc ô hạt nhân bảo vệ của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, một chính trị gia độc lập Thụy Điển, người ủng hộ tổ chức khủng bố YPG / PKK đã đệ đơn khiếu nại hình sự hôm thứ Hai chống lại Bộ trưởng Ngoại giao Linde.

Hãng thông tấn chính thức của Thụy Điển TT đưa tin rằng Amineh Kakabaveh đã đệ trình cáo buộc hình sự đối với Linde lên Ủy ban Hiến pháp với lý do thái độ của cô ấy đối với bản ghi nhớ ba bên được ký kết giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển về việc các nước Bắc Âu xin gia nhập NATO.

Báo cáo cho biết Kakabaveh rất buồn vì việc Thụy Điển hứa xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ và cô ấy cũng muốn có một điều khoản trong bản ghi nhớ nêu rõ rằng Thụy Điển sẽ dẫn độ tội phạm đến Ankara để kiểm tra.


Daily Sabah