Nông dân trồng ngũ cốc tại Ukraine lo lắng khi bắt đầu thu hoạch trong bối cảnh chiến tranh

 11-07-2022 10:09

Các cánh đồng lúa mì của Ukraine đã sẵn sàng để thu hoạch, nhưng khi Nga tiếp tục phong tỏa Biển Đen, 22 triệu tấn của vụ mùa năm ngoái vẫn chưa thể đến đích.



Các cánh đồng lúa mì của Ukraine đã sẵn sàng để thu hoạch, nhưng khi Nga tiếp tục phong tỏa Biển Đen, 22 triệu tấn của vụ mùa năm ngoái vẫn chưa thể đến đích.

Ukraina được mệnh danh là giỏ bánh mì của thế giới, nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này cung cấp ngũ cốc đến Bắc Phi, Châu Á và Châu Âu.

Tuy nhiên, chiến tranh đang đang tạo ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, và những người nông dân đang cảm thấy áp lực.

"Giá mà chúng tôi nhận được đối với ngũ cốc của chúng tôi là không tốt .. Các cơ sở lưu trữ từ chối nhận chúng. Nông dân phải bỏ chúng đi. Tiền tuyến không xa đây. Và bất cứ lúc nào, tất cả những điều này có thể kết thúc từ vụ đánh bom ", Yurii Vakulenkv, chủ sở hữu của" Ukrayina ", một doanh nghiệp nông nghiệp, cho biết.

Công nhân nông trại thường ngày đặt tính mạng của họ vào tình trạng nguy hiểm, và đôi khi tình cờ gặp phải những đầu đạn như tên lửa trên cánh đồng.

Ônh ấy hy vọng sẽ gặt hái được 500 tấn ngũ cốc trong vụ thu hoạch này nhưng đây là lần đầu tiên ông không có nơi nào để chứa chúng.

"Ngũ cốc Ukraine của chúng tôi hiện không thể thâm nhập thị trường quốc tế vì các cảng không hoạt động. Tuyến đường biển là quan trọng nhất. Bây giờ, nhu cầu về ngũ cốc đã giảm. Một số tuyến đường hậu cần mới qua châu Âu hiện đang được phát triển. Nhưng châu Âu không thể đáp ứng được lượng lớn như vậy. số lượng ngũ cốc, "ông nói.

Cơ quan Nga Ria Novosti cho biết "chiến dịch thu hoạch lúa mì đã bắt đầu ở các vùng lãnh thổ được giải phóng trong khu vực".

Ukraine trong nhiều tuần đã cáo buộc Nga ăn cắp lúa mì của họ trong các khu vực bị chiếm đóng và bán chúng bất hợp pháp trên thị trường quốc tế.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thách thức người đồng cấp Nga tại cuộc đàm phán G20 kín ở Bali, yêu cầu Moscow cho phép vận chuyển các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine.

"Gửi các đồng nghiệp Nga của chúng tôi: Ukraine không phải đất nước của bạn. Ngũ cốc của họ không phải là của bạn. Tại sao bạn lại chặn các cảng? Bạn nên để hạt ra ngoài", Blinken nói với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, theo một quan chức phương Tây có mặt.

Blinken nói với phái đoàn Nga về sự hỗ trợ tài chính của Mỹ để giải quyết tình trạng thiếu lương thực toàn cầu do cuộc chiến ở Ukraine, một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, gây ra.

Ukraine đã chứng kiến ​​hoạt động sản xuất của mình bị chặn bởi cuộc tấn công quân sự của Moscow, khiến giá cả tăng cao và ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến các nước nghèo.

Moscow cho biết họ sẽ cho phép các tàu Ukraine chở đầy thực phẩm ra khơi nếu quân đội Ukraine dọn sạch các cảng của họ. Kiev thì luôn lo ngại cho sự an toàn của bờ Biển Đen, và từ chối xem xét.

Cảng Constanta ở Romania đang là nơi xuất khẩu tất cả các loại ngũ cốc quan trọng. Ukraine cũng đang sử dụng ba cảng trên sông Danube và 12 cửa khẩu biên giới với châu Âu như một giải pháp thay thế.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang làm việc với LHQ, Kiev và Moscow để tìm ra giải pháp bao gồm các hành lang an toàn ở Biển Đen.


Euronews