Người Pháp chỉ mất vài tuần để điều chỉnh SCALP cho Su-24

 15-01-2024 14:31

Tập đoàn MBDA gần đây thông báo rằng chỉ mất “vài tuần” để sửa đổi tên lửa hành trình SCALP-EG của Pháp để phù hợp với máy bay ném bom Su-24M của Ukraine.



Điều thú vị là MBDA nhấn mạnh rằng công việc mở rộng như vậy thường đòi hỏi vài năm trong thời bình. Tuy nhiên, nhờ sự đồng ý của ban điều hành và đội ngũ kỹ thuật của MBDA để đưa ra quyết định nhanh chóng nên một quy trình kéo dài đã tránh được.

Nhưng đừng quên, đây không phải là lần đầu tiên tên lửa hành trình SCALP-EG của Pháp được sửa đổi. Ngoài những gì đã biết, còn có một phiên bản ít quen thuộc hơn của loại tên lửa này được thiết kế để triển khai hải quân trên các tàu khu trục và tàu ngầm. Được biết đến với cái tên MdCN (Missile de Croisière Naval), phiên bản tên lửa này có cốt truyện độc đáo của riêng nó.


Không có Tomahawk
Năm 1998, Hải quân Pháp đã có kế hoạch mua tới 500 tên lửa hành trình Tomahawk từ Hoa Kỳ để trang bị cho các tàu khu trục và tàu ngầm trong tương lai của mình. Điều này đã được tiết lộ trong một báo cáo tháng 12 năm 2002 của tờ báo Pháp Le Monde. Tuy nhiên, Mỹ đã từ chối thương vụ này, phần lớn là do lo ngại về kế hoạch của Pháp trang bị cho các tàu sân bay không phải của Mỹ những tên lửa này.

Trước sự từ chối của Mỹ, giới lãnh đạo Pháp nhìn thấy cơ hội để bước lên. Họ bắt đầu sáng kiến tạo ra một tên lửa hành trình cận âm phóng từ biển nội địa. Thật phù hợp, họ đã chọn tên lửa phóng từ trên không SCALP-EG đã được sử dụng làm kế hoạch chi tiết cho những đổi mới của mình.

Nỗ lực đầy tham vọng này đã được đặt tên là Naval Scalp. Với tầm phóng dự kiến trong khoảng 1300-1400 km, Hải quân Pháp dự kiến sẽ bắt đầu nhận những tên lửa sản xuất trong nước này vào năm 2011.

Thử nghiệm đầu tiên
Bắt đầu từ năm 2010, Hải quân Pháp bắt đầu bay thử nghiệm tàu Naval Scalp, còn được gọi là MdCN. Tuy nhiên, phải đến năm 2015, tên lửa hành trình này mới sẵn sàng hoạt động. Kể từ đó, nó dần dần tìm được chỗ đứng trên các tàu và tàu ngầm của Hải quân Pháp.


Khi so sánh với sản phẩm tiền thân của nó là SCALP-EG, Naval Scalp thể hiện một số khác biệt đáng chú ý. Nó tự hào có bộ tăng áp nhiên liệu rắn giúp tăng phạm vi bay và chiều rộng thân máy bay giảm để phù hợp với ống phóng ngư lôi 533 mm.

Thiếu thông tin công khai về số lượng đơn vị MdCN. Tuy nhiên, một số báo cáo cho thấy đơn đặt hàng tên lửa có thể vượt quá 200 chiếc. Bạn thường có thể tìm thấy tên lửa hành trình MdCN trên tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda và tàu khu trục dự án FREMM.

Đặc trưng
Thân tên lửa có chiều dài 7 mét và chiều rộng 0,5 mét. Được biết, trọng lượng ban đầu của nó là khoảng 1.400 kg, với đầu đạn nặng khoảng 250 kg. Tên lửa có thể di chuyển với tốc độ gần 980 km/h và phạm vi hoạt động của nó lên tới 1.000 km.

Câu chuyện đằng sau việc chế tạo tên lửa hành trình MdCN của hải quân Pháp mang lại những hiểu biết sâu sắc có giá trị. Nó đóng vai trò là một ví dụ, cho thấy cần bao nhiêu thời gian và công sức để phát triển một loại tên lửa tương đương với tên lửa Tomahawk của Mỹ.

DA ĐẦU ở Ukraine
Ukraine lần đầu tiên nhận được tên lửa SCALP của Pháp vào năm 2022. SCALP, còn được gọi là Storm Shadow, là tên lửa tấn công tầm xa, phóng từ trên không, do MBDA của Pháp thiết kế và phát triển. Tên lửa này được thiết kế để sử dụng chống lại các mục tiêu có giá trị cao, được bảo vệ tốt và được biết đến với độ chính xác và sức mạnh hủy diệt.

Ngày giao hàng chính xác không được tiết lộ công khai do tính chất nhạy cảm của các giao dịch quân sự. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng tên lửa đã đến Ukraine vào nửa đầu năm 2022. Việc mua lại này là một phần trong nỗ lực không ngừng của Ukraine nhằm hiện đại hóa quân đội và tăng cường khả năng phòng thủ.

Cuộc tấn công đáng nhớ
Rybar, một tổ chức nghiên cứu của Nga, chia sẻ một báo cáo ngày 20/9 cho biết Ukraine đã triển khai nhiều tên lửa SCALP [Storm Shadow] nhắm vào các mục tiêu ở Crimea. Họ cho rằng một cuộc tấn công đã được dàn dựng bởi lực lượng Ukraine, với sự tham gia của một phi đội gồm 11 máy bay ném bom Su-24M cất cánh từ sân bay Starokostyantyniv. Trong số này, 5 chiếc được trang bị tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP.

Các máy bay tách ra khi họ đến biên giới vùng Odesa và Mykolaiv, chín chiếc ở lại và hai chiếc còn lại đi về phía nam tới Ochakiv. Khoảng giữa trưa, tám Bóng Bão được tung ra, quỹ đạo của chúng hướng về Crimea.

Đóng góp một chi tiết thú vị, các nhóm trinh sát từ Công ty quân sự tư nhân Medvedi đã quan sát thấy hai chiếc Su-24M bay thấp, cách mặt nước khoảng 40 mét, bắt đầu phóng trên Biển Đen. Điều đáng chú ý là ngay sau khi máy bay Ukraine phóng ba tên lửa mồi nhử AGM-160 MALD, dường như đang cố gắng làm bối rối lực lượng phòng không.

Từ Sư đoàn Không quân và Phòng không số 31, các đội phòng không Pantsir-S1 đã đánh chặn được 5 tên lửa hành trình đang lao tới trên Mũi Tarkhankut và sân bay Belbek.

Ba Bóng Bão đã gây ảnh hưởng đến khu vực Verkhnesadovoye, cho thấy rằng một cơ sở quân sự bỏ hoang gần làng rất có thể là mục tiêu đã định.


bulgarianmilitary