Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Trung Quốc vì vụ khinh khí cầu do thám

 04-02-2023 09:27

Antony Blinken sẽ không tới Bắc Kinh như dự kiến, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết



Viện dẫn sự cần thiết phải đáp trả sự hiện diện của khinh khí cầu tầm cao Trung Quốc trong không phận Hoa Kỳ, Washington đã hoãn chuyến đi dự kiến của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Bắc Kinh vào thứ Sáu. Trong khi Lầu Năm Góc bày tỏ nghi ngờ khí cầu có thể được sử dụng để giám sát, Trung Quốc cho biết đó là một quả bóng thời tiết bị gió thổi bay.

Blinken và Tổng thống Joe Biden đã quyết định “tốt nhất là không nên tiếp tục chuyến đi vào lúc này”, AP đưa tin trích lời một quan chức Bộ Ngoại giao. Quyết định được đưa ra “chỉ vài giờ” trước khi Blinken lên máy bay.

Chuyến thăm đã được Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp xếp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng 11 năm ngoái và dự kiến là chuyến đi đầu tiên của Blinken tới Bắc Kinh kể từ năm 2020.

Vật thể bay được phát hiện lần đầu tiên vào thứ Tư trên vùng tây bắc Hoa Kỳ. Hôm thứ Năm, Lầu Năm Góc mô tả nó là “khí cầu giám sát tầm cao”. Vị trí được biết đến công khai cuối cùng của nó được liệt kê ở trên Billings, Montana. Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã quyết định không bắn hạ khí cầu do lo ngại về an toàn.

Thượng nghị sĩ Steve Daines, một đảng viên Cộng hòa ở Montana, đã phản ứng trước phát hiện này bằng cách bày tỏ sự báo động rằng khinh khí cầu có thể "xâm nhập" không phận Hoa Kỳ và bày tỏ lo ngại rằng nó có thể đang do thám các cơ sở tên lửa hạt nhân ở bang của ông.

Vào thứ Sáu, Bắc Kinh cho biết khinh khí cầu thực sự là của Trung Quốc, nhưng mô tả nó là “một khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Bị ảnh hưởng bởi Westerlies và với khả năng tự điều khiển hạn chế, chiếc khí cầu đã đi chệch hướng quá xa so với kế hoạch của nó”. Bắc Kinh “lấy làm tiếc về việc phi thuyền xâm nhập ngoài ý muốn vào không phận Hoa Kỳ vì lý do bất khả kháng” và đang hợp tác với Washington để “xử lý thích hợp tình huống bất ngờ này”.


RT

 

 Video: