Nga tăng cường hiện diện lực lượng quân sự ở Đông Bắc Syria

 06-07-2022 10:21

Sáng thứ Hai, hai máy bay chở hàng quân sự loại Ilyushin Il-76 của Nga đã hạ cánh xuống sân bay ở quận Qamishli, phần lớn do chi nhánh của PKK tại Syria, nhóm khủng bố YPG, chiếm đóng ở Hassakeh, các nguồn tin địa phương nói với Anadolu Agency. (AA).



Hôm thứ Hai, Nga đã thực hiện một chuyến hàng quân sự đến một sân bay ở quận Qamishli của YPG do YPG chiếm đóng ở tỉnh Hassakeh, phía đông sông Euphrates.

Sáng thứ Hai, hai máy bay chở hàng quân sự loại Ilyushin Il-76 của Nga đã hạ cánh xuống sân bay ở quận Qamishli, phần lớn do chi nhánh của PKK tại Syria, nhóm khủng bố YPG, chiếm đóng ở Hassakeh, các nguồn tin địa phương nói với Anadolu Agency. (AA).

Khoảng 300 binh sĩ Nga đã có mặt trên máy bay cất cánh từ sân bay quân sự Khmeimim của Latakia, cũng như các phương tiện quân sự.

Ngày 3/6, quân đội Nga đã đưa hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung Pantsir-S1 tới quận Qamishli.

Vào ngày 8 tháng 6, hai xe tăng, một hệ thống radar, một pháo phòng không kiểu Dochka và tám xe bọc thép chở quân đã được chuyển đến căn cứ ở Tal Tamir, nằm trên tiền tuyến đông nam của Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Số lượng binh sĩ của quân đội Nga ở Ain Issa, Tal Tamir, Manbij, Ain al-Arab và Qamishli cũng tăng lên.

Tháng trước, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khởi động các hoạt động quân sự mới ở Syria để mở rộng "vùng an toàn" sâu 30 km (20 dặm) dọc theo biên giới, nhằm vào các khu vực Tal Rifaat và Manbij và các khu vực khác xa hơn về phía đông.

"Chúng tôi đang thực hiện một bước nữa trong việc thiết lập một khu vực an ninh dài 30 km dọc theo biên giới phía nam của chúng tôi. Chúng tôi sẽ dọn sạch Tal Rifaat và Manbij", ông nói và nói thêm rằng các hoạt động quân sự theo kế hoạch sẽ dần dần tiếp tục ở các khu vực khác của miền bắc Syria.

Ông Erdoğan nói rằng do Mỹ và Nga không thực hiện đúng cam kết cung cấp một khu vực an toàn dọc theo khu vực biên giới, nên Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiến hành một chiến dịch để bảo vệ quốc gia và người dân địa phương ở miền bắc Syria khỏi khủng bố PKK / YPG. mối đe dọa.

Vào tháng 10 năm 2019, Nga cam kết loại bỏ nhóm khủng bố khỏi Tal Rifaat và Manbij sau khi đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình. Moscow cũng hứa rằng những kẻ khủng bố sẽ được kéo lùi 30 km từ biên giới trên đường cao tốc M4 và ở khu vực bên ngoài khu vực Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình. Tương tự như vậy, khi đó ở Hoa Kỳ. Phó Tổng thống Mike Pence cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ rằng nhóm khủng bố YPG / PKK sẽ rút khỏi khu vực Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình. Nhưng cả Moscow và Washington đều không giữ lời hứa.

YPG / PKK chủ yếu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Manbij, Ain al-Arab và quận Tal Rifaat của Aleppo, thậm chí sử dụng những khu vực này làm căn cứ cho các cuộc tấn công của mình. YPG, chiếm khoảng một phần ba lãnh thổ của Syria với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, thường xuyên nhắm vào Azaz, Marea, al-Bab, Jarablus, Afrin, Tal Abyad và Ras al-Ain ở phía bắc đất nước bằng vũ khí hạng nặng.

Các hoạt động do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong những năm trước đã đánh bật YPG / PKK khỏi khu vực tây bắc Afrin và một loạt thị trấn biên giới xa hơn về phía đông. Kể từ năm 2016, Ankara đã triển khai một bộ ba hoạt động chống khủng bố thành công trên khắp biên giới của họ ở phía bắc Syria để ngăn chặn sự hình thành hành lang khủng bố và cho phép người dân định cư hòa bình: Lá chắn Euphrates (2016), Cành ô liu (2018) và Mùa xuân hòa bình (2019) ).

YPG đã kiểm soát phần lớn vùng đông bắc Syria kể từ khi lực lượng của nhà lãnh đạo chế độ Syria Bashar Assad rút lui vào năm 2012. Lực lượng của ông Assad đã khôi phục được phần lớn lãnh thổ Syria nhưng một số khu vực vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của ông. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai ở phần lớn phía bắc và tây bắc, thành trì cuối cùng của phe đối lập, và các lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở phía đông và đông bắc do YPG kiểm soát.

PKK là một tổ chức khủng bố được chỉ định ở Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu, và sự hỗ trợ của Washington đối với chi nhánh Syria của họ đã là một căng thẳng lớn trong quan hệ song phương với Ankara. Mỹ chủ yếu hợp tác với YPG ở đông bắc Syria để chống lại nhóm khủng bố Daesh. Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mạnh mẽ sự hiện diện của YPG ở miền bắc Syria. Ankara từ lâu đã phản đối việc Mỹ ủng hộ YPG, một nhóm gây ra mối đe dọa cho Thổ Nhĩ Kỳ và khủng bố người dân địa phương, phá hủy nhà cửa và buộc họ phải chạy trốn.


Daily Sabah