Nga nhận gấp đôi số lượng máy bay Su-57 trong năm 2023

 28-12-2023 14:14

Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur của Nga đã sản xuất và giao thành công lô hàng máy bay Su-57 thế hệ thứ năm cho Bộ Quốc phòng Nga, theo thông cáo báo chí mới đây của Bộ Công Thương, ngày 27/12.



Denis Manturov, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga, xác nhận rằng tất cả các máy bay Su-57 dự kiến giao hàng trong năm nay đều đã đến tay Lực lượng Vũ trang Nga.

“Chúng tôi đã đưa những máy bay chiến đấu mới này vượt qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt tại nhà máy. Người đứng đầu Bộ Công Thương cho biết, việc mở rộng năng lực sản xuất của chúng tôi có thể là nhờ việc giải quyết các vấn đề xung quanh việc cung cấp linh kiện kịp thời và nâng cao công nghệ lắp ráp quy trình của chúng tôi.

Khi chúng tôi chuyển sang năm 2023, dây chuyền sản xuất lắp ráp nội tuyến Su-57 đã được tinh chỉnh và chuẩn bị sẵn sàng để hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho khối lượng sản xuất hàng loạt máy bay tăng lên. Các biện pháp toàn diện đã được đưa ra để giải quyết các điểm nghẽn không chỉ ở bộ phận lắp ráp cuối cùng mà còn trong toàn bộ quy trình sản xuất.

Những thách thức đang diễn ra liên quan đến nguồn cung linh kiện từ các nhà máy của nhà cung cấp đã được quản lý hiệu quả và các bước hướng tới cải tiến công nghệ lắp ráp máy bay đang được đánh giá và triển khai.

Trong khi đó, Sergei Chemezov, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nhà nước Rostec, chia sẻ rằng những nỗ lực tại xưởng lắp ráp cuối cùng đang được tiến hành đối với các phương tiện chiến đấu dự kiến giao cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào năm tới. Ông nhấn mạnh mỗi năm số lượng máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm gia nhập lực lượng tăng gần gấp đôi.

Các kế hoạch trong tương lai liên quan đến việc công bố các cơ sở sản xuất mới như một phần của các dự án trang bị lại kỹ thuật đầy tham vọng của bang nhằm củng cố tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Động thái hướng tới tương lai này sẽ củng cố việc sản xuất hàng loạt máy bay Su-57 và tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển.

Tháng 7 vừa qua, báo chí Nga đã đưa tin về việc thử nghiệm đang được tiến hành với phiên bản mới của máy bay chiến đấu Su-57. Đặc điểm nổi bật của phiên bản này là “động cơ thế hệ thứ sáu”, đáng chú ý là vòi phun phẳng với vectơ lực đẩy động.

Bản nâng cấp này dường như là sự tiếp nối quá trình phát triển của “Izdelie 30”, hay còn được gọi là “động cơ giai đoạn hai”. Kế hoạch là lắp những động cơ này vào một số dây chuyền sản xuất. Mặc dù "động cơ giai đoạn hai" trước đó đã trải qua các cuộc thử nghiệm từ năm 2017-2018 trên Su-57 nhưng kết quả thử nghiệm không được chia sẻ với công chúng.

Ngoài ra, các kế hoạch đang được tiến hành để tạo ra một động cơ ba mạch cải tiến. Việc sử dụng động cơ này có thể làm tăng đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu ở tốc độ cận âm, có thể lên tới 12,5%.


bulgarianmilitary