Nga mất 8 năm để chế tạo được tàu ngầm hạt nhân K-564 Arkhangelsk

 01-12-2023 13:27

Vào ngày 29 tháng 11 năm 2023, Nga đã trình làng tàu ngầm hạt nhân mới nhất của mình, K-564 Arkhangelsk, trong một buổi lễ hạ thủy chính thức được tổ chức tại Severodvinsk. Con tàu hiện đại này là một phần của Dự án 885M Yasen-M, một làn sóng đổi mới mới của hải quân Nga.



Sau khi hạ thủy thành công, Bộ chỉ huy Hạm đội Nga đã công bố một loạt bài kiểm tra nghiêm ngặt, cuối cùng là bài kiểm tra cấp nhà nước. Nếu K-564 Arkhangelsk vượt qua các cuộc thử nghiệm này, nó sẽ gia nhập Hạm đội Phương Bắc tinh nhuệ của Hải quân Nga. Tuy nhiên, tương lai này phụ thuộc vào việc họ hoàn thành thành công hay không.

Hành trình hoàn thiện K-564 Arkhangelsk còn rất dài. Viên gạch nền của nó được đặt vào ngày 19 tháng 3 năm 2015, đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn xây dựng kéo dài 8 năm cho đến khi hoàn thành vào tháng 11 năm 2023. Lý do chính đằng sau khoảng thời gian kéo dài này là do nguồn vốn thường xuyên bị chậm trễ đã cản trở sự phát triển.

Thật không may, K-564 Arkhangelsk không phải là con tàu duy nhất vượt qua được những khó khăn như vậy. Chiếc tàu ngầm hàng đầu của lớp, K-560 Severodvinsk, cũng gặp phải những hạn chế về tài chính tương tự ngay từ đầu. Do không đủ kinh phí nên quá trình chế tạo chiếc tàu ngầm này kéo dài hơn 20 năm, bắt đầu từ năm 1993, trái ngược hoàn toàn với mốc thời gian của K-564 Arkhangelsk.

Trang bị cho các tàu ngầm lớp Yasen-M mới tên lửa hành trình siêu thanh Zircon là một động thái quan trọng đối với Nga trong cuộc cạnh tranh hải quân đang diễn ra với NATO. Mặc dù các tàu ngầm này có thể mang tên lửa hành trình Kalibr nhưng khả năng vượt trội của Zircon khiến nó trở nên quan trọng hơn.

Cuộc thử nghiệm dưới nước đầu tiên của Zircon được tàu ngầm lớp Yasen Severodvinsk thực hiện vào tháng 10 năm 2021. Tàu ngầm này đã chìm ở độ sâu 40 mét trước khi phóng tên lửa.

Tính đến thời điểm hiện tại, tên lửa Zircon đã được lắp đặt trên tàu khu trục lớp Gorshkov mới nhất của Hạm đội phương Bắc. Con tàu này thường tuần tra vùng biển Barents và Bắc Đại Tây Dương ngoài khơi bán đảo Scandinavia.


bulgarianmilitary