Mỹ, Philippines tái khởi động tuần tra chung ở Biển Đông

 04-02-2023 09:42

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ và Philippines đã đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông chống lại sự gia tăng quân sự của Trung Quốc.



Hai nước đã đình chỉ hoạt động tuần tra hàng hải trong khu vực tranh chấp gay gắt dưới thời cựu tổng thống Rodrigo Duterte.

Trong chuyến thăm Manila của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, ông và người đồng cấp Philippines Carlito Galvez "đã đồng ý khởi động lại các cuộc tuần tra hàng hải chung ở Biển Đông để giúp giải quyết các thách thức (an ninh)", tuyên bố cho biết hôm thứ Năm (2/2).

Các quan chức cũng đã công bố một thỏa thuận cho phép quân đội Hoa Kỳ tiếp cận bốn căn cứ khác trong "khu vực chiến lược" ở quốc gia Đông Nam Á này.

Các thỏa thuận được đưa ra khi các đồng minh tìm cách sửa chữa các mối quan hệ đã bị rạn nứt dưới thời tổng thống Philippines trước đó là Duterte, người ủng hộ Trung Quốc hơn chủ nhân thực dân cũ của đất nước mình.

Chính quyền mới của Ferdinand Marcos rất muốn đảo ngược điều đó.

Sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Đài Loan và việc xây dựng các căn cứ ở Biển Đông đang tranh chấp đã tạo động lực mới cho Washington và Manila để tăng cường quan hệ đối tác của họ.

Với vị trí gần của Philippines với Đài Loan và các vùng biển xung quanh, sự hợp tác của họ sẽ là chìa khóa trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc, điều mà một tướng không quân bốn sao của Hoa Kỳ đã cảnh báo có thể xảy ra sớm nhất là vào năm 2025.

Thỏa thuận về tuần tra chung được đưa ra "vào phút cuối" trong cuộc đàm phán quốc phòng hôm thứ Năm giữa Austin và Galvez, một quan chức cấp cao của Philippines nói với AFP hôm thứ Sáu.

"Có một thỏa thuận chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thảo luận các hướng dẫn về cách thực hiện các cuộc tuần tra chung này", quan chức này cho biết, người yêu cầu giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

"Sẽ phải có những cuộc thảo luận tiếp theo... (về) chính xác những gì chúng tôi muốn làm, chính xác nơi chúng tôi muốn làm, tần suất," và liệu các tàu hải quân hay cảnh sát biển có tham gia tuần tra hay không, quan chức này nói. thêm.

“Tất nhiên, mọi thứ sẽ đi vào chi tiết, vì vậy về mặt kỹ thuật, nếu cuối cùng chúng ta không đồng ý về cách chúng ta muốn làm điều đó, thì mọi chuyện sẽ không thể tiến triển được.”


CNA

 

 Video: