Máy bay chiến đấu KF-21 cây nhà lá vườn đầu tiên của Hàn Quốc sẵn sàng cất cánh

 09-07-2022 11:17

Chương trình KF-21, được gọi là KF-X, là dự án quốc phòng lớn nhất từ ​​trước đến nay do chính phủ Hàn Quốc sản xuất. Việc phát triển máy bay chiến đấu KF-21 cần 8,8 nghìn tỷ won (6,7 nghìn tỷ USD), trong đó Indonesia sẽ đóng góp 20%.



Máy bay chiến đấu KF-21 sản xuất trong nước đầu tiên của Hàn Quốc đang chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến ​​vào cuối tháng 7. Vòng thử nghiệm bay theo kế hoạch sẽ được tiếp tục vào năm 2026.

Các nguyên mẫu máy bay chiến đấu KF-21 Boramae đã được thử nghiệm ở tốc độ thấp, trung bình và tốc độ cao từ ngày 25/6 và sẽ tiếp tục cho đến ngày 13/7, Korea Aerospace Industries (KAI) cho biết.

Một cuộc thử nghiệm taxi test đã được tiến hành nhằm kiểm tra khả năng hoạt động và độ chắc chắn của cấu trúc của máy bay chiến đấu nội địa thế hệ 4,5, đây là bước cuối cùng trước khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Việc hoàn thành thử nghiệm high speed taxi có nghĩa là một nguyên mẫu KF-21 đã sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên của nó.

Hôm thứ Tư, một cuộc thử nghiệm đối với nguyên mẫu số 1 KF-21 đã được tiến hành công khai lần đầu tiên tại các đường lăn nằm bên trong trụ sở KAI ở thành phố Sacheon, tỉnh Nam Gyeongsang.

Kim Nam-shin, Trưởng nhóm Quản lý Chương trình KFX tại KAI, cho biết: “Khi chúng tôi hoàn thành việc xác minh tính toàn vẹn về cấu trúc của máy bay và độ an toàn của các bộ phận thông qua các thử nghiệm medium/high-speed taxi test, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm bay cuối cùng ”.

KAI có kế hoạch bắt đầu chuyến bay thử nghiệm nguyên mẫu KF-21 thử nghiệm của mình vào tuần thứ ba hoặc thứ tư của tháng Bảy, theo nhiều quan chức. Tuy nhiên, lịch trình vẫn chưa được chốt do nhiều biến động, bao gồm cả thời tiết thất thường vào mùa mưa.

Nhiều quan chức KAI xác nhận với giới truyền thông rằng nguyên mẫu số 1 của KF-21, có quốc kỳ của Hàn Quốc và Indonesia, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong khoảng 30-40 phút để kiểm tra các hoạt động cơ bản của nó.


Dự kiến, KAI và Không quân Hàn Quốc sẽ tiến hành khoảng 2200 chuyến bay thử nghiệm từ tháng 7 đến năm 2026 với sáu nguyên mẫu máy bay chiến đấu có thể bay KF-21. Tính đến tháng này, KAI đã hoàn thành việc chế tạo 4 nguyên mẫu một chỗ ngồi, hai nguyên mẫu hai chỗ ngồi và hai mẫu thử nghiệm trên mặt đất.

Các chuyến bay thử nghiệm sẽ xác minh độ an toàn của máy bay chiến đấu trước tiên. Phạm vi thử nghiệm sẽ dần được mở rộng để kiểm tra độ cao, tốc độ, khả năng cơ động, hiệu suất và khả năng xử lý trong chuyến bay, cùng các đặc tính khác. Hệ thống kiểm soát vũ khí cũng sẽ được kiểm tra, bao gồm cả việc phân tách và phóng vũ khí không đối không.

Chương trình KF-21, được gọi là KF-X, là dự án quốc phòng lớn nhất từ ​​trước đến nay do chính phủ Hàn Quốc sản xuất. Việc phát triển máy bay chiến đấu KF-21 cần 8,8 nghìn tỷ won (6,7 nghìn tỷ USD), trong đó Indonesia sẽ đóng góp 20%.

Các mục tiêu chính của dự án là thay thế những chiếc F-4 và F-5 - những máy bay chiến đấu lỗi thời do Không quân Hàn Quốc vận hành trong hơn 30 năm - và tự phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo với những khả năng cần thiết cho chiến trường trong tương lai. Chương trình KF-21 đã mở đường cho Hàn Quốc sản xuất độc lập máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và thứ sáu.

Trong bối cảnh đó, chương trình KF-21 cũng đang tìm cách khẩn trương sản xuất hàng loạt vào quý đầu tiên của năm 2024, Đại tá Noh Ji-man, người đứng đầu Nhóm Chương trình KF-X tại Cơ quan Quản lý Chương trình Mua lại Quốc phòng (DAPA), cho biết hôm thứ Tư. trong một cuộc họp báo tại trụ sở KAI.

Để đạt được mục tiêu đó, các nguyên mẫu máy bay chiến đấu KF-21 phải vượt qua một cuộc thử nghiệm tạm thời để đánh giá và đo lường khả năng hoạt động của chúng trong chiến đấu, Đại tá Noh cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc thử nghiệm sẽ được lên kế hoạch vào tháng 11 năm 2023.

Đánh giá tạm thời sẽ tập trung vào việc kiểm tra xem các nguyên mẫu máy bay chiến đấu KF-21 có đáp ứng được các khả năng hoạt động theo yêu cầu của Không quân Hàn Quốc hay không.

Đánh giá cuối cùng, toàn diện về hiệu quả hoạt động và tính phù hợp của KF-21 sẽ được thực hiện vào năm 2026, khi giai đoạn đầu tiên của dự án phát triển KF-21 dự kiến ​​sẽ hoàn thành.

Chương trình KF-X bao gồm hai giai đoạn trong 13 năm, từ 2015 đến 2028. Giai đoạn đầu tập trung vào phát triển máy bay và hệ thống hậu cần tích hợp từ năm 2015 đến năm 2026. Giai đoạn hai nhằm phát triển khả năng của máy bay để thực hiện nhiệm vụ không đối đất. nhiệm vụ từ năm 2026 đến năm 2028.


The Korea Herald