Kishida của Nhật Bản tìm cách xây dựng quan hệ quốc phòng trong chuyến thăm Philippines

 03-11-2023 13:44

Nhật Bản sẽ tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với Philippines trong chuyến thăm Manila của Thủ tướng Fumio Kishida sau khi căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và quốc gia Đông Nam Á về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.



Theo tờ Yomiuri, Nhật Bản sẽ cam kết cung cấp thiết bị phòng thủ cho quân đội Philippines theo khuôn khổ viện trợ mới và hai chính phủ dự kiến sẽ bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận quản lý việc tiếp cận lẫn nhau của quân đội mỗi nước. Kishida sẽ gặp Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. vào thứ Sáu và dự kiến sẽ có bài phát biểu đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản trước Quốc hội Philippines vào thứ Bảy.

Hai nước sẽ tái khẳng định sự hợp tác nhằm “duy trì trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp”, ông Kishida nói với các phóng viên trước khi rời Tokyo.

Bị sốc trước việc Nga xâm lược Ukraine – Kishida thường nói rằng một cuộc tấn công tương tự có thể xảy ra ở châu Á – Nhật Bản, một nước theo chủ nghĩa hòa bình lâu dài, đang lên kế hoạch xây dựng lực lượng phòng thủ lớn nhất kể từ Thế chiến II và tìm cách tăng cường quan hệ an ninh với các quốc gia có cùng quan điểm có chung mối lo ngại về Trung Quốc.

Một ngày trước chuyến thăm của Kishida, Mitsubishi Electric và Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố việc chuyển giao đơn vị radar đầu tiên trong số 4 đơn vị radar cho Philippines theo hợp đồng năm 2020. Việc bàn giao này đánh dấu lần chuyển giao thiết bị quốc phòng sản xuất trong nước đầu tiên kể từ khi các hạn chế xuất khẩu được nới lỏng vào năm 2014. Nhật Bản cũng đã cung cấp tàu cho lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines.

Tháng trước, căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc leo thang khi tàu của hai nước va chạm trong vùng biển tranh chấp. Các tàu chính phủ của Nhật Bản và Trung Quốc cũng thường xuyên tìm cách xua đuổi nhau khỏi vùng biển xung quanh các đảo ở Biển Hoa Đông gần Đài Loan mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Kishida sẽ tới Malaysia vào thứ Bảy, nơi ông cũng sẽ tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng, theo các tài liệu được Bộ Ngoại giao Nhật Bản cung cấp cho các phóng viên.

Trong một ví dụ gần đây về việc mở rộng hợp tác, Nhật Bản đã tham gia một cuộc tập trận đa phương ở Biển Đông cùng với Mỹ, Úc, Canada và New Zealand vào tháng trước.


Bloomberg