Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên cách chức tướng hàng đầu, kêu gọi chuẩn bị chiến tranh

 10-08-2023 13:14

Tướng Pak được thay thế bởi Tướng Ri Yong Gil, người trước đây từng là bộ trưởng quốc phòng của đất nước, đồng thời là chỉ huy hàng đầu của quân đội thông thường.



Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thay thế vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng chiến tranh, tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận quân sự, truyền thông nhà nước KCNA đưa tin hôm thứ Năm (10/8).

Ông Kim đã đưa ra những bình luận này tại một cuộc họp của Quân ủy Trung ương thảo luận về các kế hoạch đối phó để ngăn chặn kẻ thù của Triều Tiên, báo cáo cho biết.

Vị tướng hàng đầu của đất nước, Tổng tham mưu trưởng Pak Su Il đã bị "cách chức", KCNA đưa tin mà không nêu chi tiết. Ông Pak đã phục vụ trong vai trò của mình trong khoảng bảy tháng.

Tướng Pak được thay thế bởi Tướng Ri Yong Gil, người trước đây từng là bộ trưởng quốc phòng của đất nước, đồng thời là chỉ huy hàng đầu của quân đội thông thường.

Ri trước đây cũng từng là tham mưu trưởng quân đội. Khi anh ấy được thay thế vào năm 2016, việc anh ấy bị sa thải và sau đó vắng mặt trong các sự kiện chính thức đã làm dấy lên các báo cáo ở Hàn Quốc rằng anh ấy đã bị xử tử. Anh ấy xuất hiện trở lại vài tháng sau đó, khi anh ấy được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao khác.

Báo cáo cho biết, ông Kim cũng đặt mục tiêu mở rộng năng lực sản xuất vũ khí nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Tuần trước, ông đã đến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí, nơi ông kêu gọi chế tạo thêm động cơ tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác.

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy ông Kim chỉ vào Seoul và các khu vực xung quanh thủ đô của Hàn Quốc trên bản đồ.

Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm đạn pháo, rocket và tên lửa. Nga và Triều Tiên đã phủ nhận những tuyên bố đó.

Ông Kim cũng kêu gọi quân đội tiến hành các cuộc tập trận với vũ khí và thiết bị mới nhất của đất nước để giữ cho lực lượng sẵn sàng chiến đấu, báo cáo cho biết.

Bắc Triều Tiên chuẩn bị tổ chức một cuộc diễu hành dân quân vào ngày 9 tháng 9, đánh dấu kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa. Triều Tiên có một số nhóm bán quân sự mà nước này sử dụng để củng cố lực lượng quân sự của mình.

Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức các cuộc tập trận quân sự từ ngày 21 đến 24/8, điều mà Triều Tiên coi là mối đe dọa đối với an ninh của mình.


CNA