Không quân Pakistan cho biết họ có tên lửa có khả năng siêu thanh

 22-01-2024 11:41

Lực lượng Không quân Pakistan đã tiết lộ sự tồn tại của khả năng tên lửa siêu thanh, lưu ý trên mạng xã hội và trong một thông cáo báo chí rằng loại vũ khí này là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa rộng rãi hơn “để chống lại các mối đe dọa đang gia tăng”.



Cơ quan này cho biết khả năng này nhằm giúp tạo ra một “lực lượng hùng mạnh và tái cân bằng các động lực quyền lực trong khu vực” dưới sự lãnh đạo của Tư lệnh Không quân Zaheer Ahmed Baber Sidhu.

Những nỗ lực hiện đại hóa khác bao gồm “mua lại máy bay chiến đấu J-10C, Hệ thống máy bay không người lái, nền tảng tác chiến điện tử hiện đại, hệ thống nhân lực, hệ thống phòng không tích hợp hiện đại, nền tảng cơ động trên không, [và Hệ thống phòng không cơ động cao”. ],” dịch vụ cho biết.

Lực lượng Không quân đã không trả lời các câu hỏi của Defense News vào thời điểm báo chí để biết thêm thông tin về tên lửa siêu thanh.

Nhà cung cấp thiết bị quân sự chính của Pakistan, Trung Quốc, đã trình làng tên lửa siêu thanh YJ-21E phóng từ trên không tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2022. Tuy nhiên, một máy bay ném bom H-6K Badger đã mang theo vũ khí - một loại máy bay không được Pakistan sử dụng.

Timothy Wright, nhà phân tích quân sự tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế, cho biết tên lửa siêu thanh của Pakistan có thể không phải là vũ khí mới mà là CM-400AKG mà nước này đã mua cách đây 5 năm cho máy bay phản lực JF-17 Thunder. Bản phát hành của dịch vụ bao gồm một video có tên lửa CM-400AKG.

Ông nói với Defense News: “Theo nhà sản xuất tên lửa [Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc], CM-400AKG có thể di chuyển với tốc độ siêu thanh [Mach 5+]. “Tuy nhiên, vẫn chưa có đánh giá độc lập về tuyên bố này.”

Ông nói thêm: “Có thể tên lửa này là một hệ thống siêu thanh cao” đạt tốc độ từ Mach 3 đến Mach 4,9.

Tuy nhiên, ông cho biết, tuyên bố của Pakistan rằng nước này có tên lửa có khả năng siêu thanh có thể là do các yếu tố trong quá trình phóng cụ thể.

Ông giải thích: “Tốc độ cao của tên lửa có thể đạt được nhờ quỹ đạo bay giả định của tên lửa, hầu hết diễn ra ở độ cao lớn nơi nó sẽ gặp ít lực cản hơn, sau đó tên lửa lao xuống mục tiêu”.


Defense News