Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp về vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên

 11-08-2023 14:00

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp công khai để thảo luận về các vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên vào tuần tới, một động thái do Hoa Kỳ, Albania và Nhật Bản yêu cầu, có thể khiến Bình Nhưỡng tức giận và vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc và Nga.



Đây sẽ là cuộc họp công khai chính thức đầu tiên của hội đồng gồm 15 thành viên về vấn đề này kể từ năm 2017.

Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc lạm dụng và đổ lỗi cho các biện pháp trừng phạt gây ra tình trạng nhân đạo nghiêm trọng. Kể từ năm 2006, nước này đã chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, nhưng có những miễn trừ viện trợ.

“Đã quá hạn từ lâu,” Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho biết khi đọc tuyên bố chung của Mỹ, Albania, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà nói: “Chúng tôi biết các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền của chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt bất hợp pháp của họ.

Hội đồng sẽ họp vào ngày 17 tháng 8 và được báo cáo tóm tắt bởi Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk và Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Tình hình Nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên, Elizabeth Salmón, Thomas-Greenfield cho biết.

Trung Quốc và Nga phản đối vấn đề đang được nêu ra trong hội đồng, cơ quan chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Họ nói rằng các vấn đề về quyền nên được giới hạn trong các cơ quan khác như Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hoặc Đại hội đồng.

Trung Quốc và Nga có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục vào tuần tới, nhưng một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết họ tự tin rằng họ có tối thiểu 9 phiếu cần thiết để tổ chức cuộc họp. Quyền phủ quyết không áp dụng đối với các vấn đề về thủ tục.

Vào tháng 3, Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc cố gắng che giấu sự tàn bạo của Triều Tiên với thế giới bằng cách chặn trang web phát sóng cuộc họp không chính thức của các thành viên Hội đồng Bảo an về cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền.

Hội đồng đã tổ chức các cuộc họp chính thức hàng năm về vấn đề này trong ba năm qua, nhưng sau những cánh cửa đóng kín. Từ năm 2014 đến 2017, hội đồng đã tổ chức các cuộc họp công khai hàng năm về vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Năm 2018, họ đã không thảo luận về vấn đề này trong bối cảnh những nỗ lực thất bại của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và sau đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng.

Sau đó, vào năm sau, Hoa Kỳ đã triệu tập một cuộc họp về mối đe dọa leo thang của Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Một báo cáo mang tính bước ngoặt của Liên Hợp Quốc năm 2014 về nhân quyền của Triều Tiên đã kết luận rằng các giám đốc an ninh của Triều Tiên - và có thể là chính nhà lãnh đạo Kim - phải đối mặt với công lý vì đã giám sát một hệ thống tàn bạo kiểu Đức Quốc xã do nhà nước kiểm soát. Hoa Kỳ trừng phạt Kim vào năm 2016 vì vi phạm nhân quyền.


CNA