Hàn Quốc khôi phục hoàn toàn thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản

 21-03-2023 14:50

Hàn Quốc hôm thứ Ba đã thông báo cho Nhật Bản về quyết định khôi phục hoàn toàn thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo như một phần trong nỗ lực làm tan băng mối quan hệ song phương bị đóng băng từ lâu.



Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã gửi một bức thư chính thức tới Nhật Bản vào đầu ngày thông qua các kênh ngoại giao thông báo về quyết định hủy bỏ việc đình chỉ Thỏa thuận An ninh chung về Thông tin Quân sự.

Được ký kết vào năm 2016, thỏa thuận này được coi là biểu tượng hợp tác an ninh hiếm hoi giữa Seoul và Tokyo trước khi chính quyền cũ của Tổng thống Moon Jae-in quyết định chấm dứt vào năm 2019 để phản đối các hạn chế xuất khẩu của Tokyo đối với Seoul.

Quyết định này sau đó đã bị hoãn lại, nhưng lượng chia sẻ thông tin giữa 2 nước được cho là bị hạn chế, vì quan hệ của họ vẫn căng thẳng về các tranh chấp bắt nguồn từ thời kỳ cai trị thuộc địa của Nhật Bản trên Bán đảo Triều Tiên những năm 1910-1945.

Tuần trước, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đồng ý "bình thường hóa hoàn toàn" thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhằm đối phó tốt hơn với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.


 

 Video: