Hà Lan muốn tham gia dự án vũ khí chung OCCAR của châu Âu

 27-11-2023 11:00

Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết hôm thứ Năm rằng Hà Lan muốn gia nhập Tổ chức Hợp tác Vũ khí chung Châu Âu vì nước này mong muốn trở thành động lực thúc đẩy hợp tác quốc phòng Châu Âu và định vị tốt hơn ngành công nghiệp của mình.



Theo Bộ này, việc gia nhập OCCAR, là một bước quan trọng hướng tới hợp tác quốc phòng châu Âu mạnh mẽ hơn và định vị đúng đắn cho ngành công nghiệp quốc phòng Hà Lan. Bộ này cho biết cả hai đều “rất cần thiết do cuộc chiến ở Ukraine và sự thắt chặt của thị trường quốc phòng”.

OCCAR là một tổ chức châu Âu quản lý các dự án thiết bị quốc phòng với ngân sách hoạt động khoảng 6 tỷ euro (6,5 tỷ USD) và danh mục đầu tư gồm 17 dự án bao gồm vận tải cơ A400M, tàu khu trục đa nhiệm FREMM và Eurodrone. Tổ chức này được thành lập vào năm 2001 bởi Pháp, Anh, Đức và Ý, Tây Ban Nha. Bỉ gia nhập vài năm sau đó.

Bộ trưởng Hà Lan cho biết: “Cuộc chiến của Nga ở Ukraine cùng với các mối đe dọa và xung đột ngày càng gia tăng trên toàn cầu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một cơ sở công nghiệp vững mạnh của châu Âu”.

Họ cho biết: Chính phủ “muốn Hà Lan đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng châu Âu”. Tư cách thành viên trong OCCAR phù hợp với tham vọng đó.

Hà Lan đã tăng cường chi tiêu quốc phòng sau cuộc tấn công Ukraine của Nga vào tháng 2, với ngân sách quốc phòng tăng lên 15 tỷ euro vào năm 2023 từ mức khoảng 12 tỷ euro vào năm 2022 và hơn 21 tỷ euro được phân bổ cho năm 2024.

Bộ này cho biết, các quốc gia trong OCCAR hợp tác cùng nhau để giảm chi phí và tăng hiệu quả trong việc phát triển và mua các hệ thống vũ khí mới, đồng thời việc tham gia sẽ cho phép Hà Lan duy trì mối quan hệ gần gũi với các đối tác quan trọng của châu Âu và đẩy nhanh việc thực hiện các dự án thiết bị.

Tư cách thành viên cũng sẽ cho phép các công ty quốc phòng Hà Lan dễ dàng tham gia hơn vào các dự án do tổ chức quản lý, cũng như cạnh tranh cho các dự án châu Âu, ngay cả khi chính Hà Lan không tham gia.


Defense News