Giám đốc CIA cảnh báo không nên đánh giá thấp tham vọng của Tập Cận Bình đối với Đài Loan

 04-02-2023 09:53

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns cho biết hôm thứ Năm rằng không nên đánh giá thấp tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với Đài Loan, mặc dù ông có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine.



Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns cho biết hôm thứ Năm rằng không nên đánh giá thấp tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với Đài Loan, mặc dù ông có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine.

Burns nói rằng Hoa Kỳ biết "như một vấn đề tình báo" rằng ông Tập đã ra lệnh cho quân đội của mình sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công Đài Loan vào năm 2027.

“Bây giờ, điều đó không có nghĩa là ông ấy quyết định tiến hành một cuộc tấn công vào năm 2027, hay bất kỳ năm nào khác, nhưng đó là một lời nhắc nhở về mức độ nghiêm túc trong trọng tâm và tham vọng của ông ấy,” Burns nói trong một sự kiện tại Đại học Georgetown ở Washington.

“Đánh giá của chúng tôi tại CIA là tôi sẽ không đánh giá thấp tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với Đài Loan,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể “ngạc nhiên và bất an” và cố gắng rút ra bài học về “thành tích rất kém” của quân đội Nga và các hệ thống vũ khí của họ ở Ukraine.

Nga và Trung Quốc đã ký một quan hệ đối tác "không giới hạn" vào tháng 2 năm ngoái ngay trước khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine, và các liên kết kinh tế của họ đã bùng nổ khi các mối quan hệ của Nga với phương Tây bị thu hẹp.

Cuộc xâm lược của Nga đã làm dấy lên lo ngại ở phương Tây Trung Quốc có thể thực hiện một động thái tương tự đối với Đài Loan, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc đã kiềm chế không lên án hoạt động của Nga chống lại Ukraine, nhưng họ đã cẩn thận không cung cấp loại hỗ trợ vật chất trực tiếp có thể kích động các biện pháp trừng phạt của phương Tây giống như những biện pháp áp đặt đối với Moscow.

“Tôi nghĩ thật sai lầm khi đánh giá thấp cam kết chung trong mối quan hệ đối tác đó, nhưng đó không phải là tình bạn hoàn toàn không có giới hạn,” Burns nói.

Khi Burns đang nói, các quan chức Hoa Kỳ có tin tức rằng một khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám của Trung Quốc đã bay qua Hoa Kỳ trong vài ngày và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã khuyên Tổng thống Joe Biden không nên bắn hạ nó vì sợ mảnh vỡ có thể đe dọa đến an toàn. .

Burn không đề cập đến vụ việc nhưng gọi Trung Quốc là "thách thức địa chính trị lớn nhất" mà Hoa Kỳ hiện đang phải đối mặt.

"Cạnh tranh với Trung Quốc là độc nhất về quy mô, và bạn biết đấy, nó thực sự mở ra trên mọi lĩnh vực, không chỉ quân sự và ý thức hệ, mà cả kinh tế, công nghệ, mọi thứ từ không gian mạng, cho đến chính không gian vũ trụ. Đó là một cuộc cạnh tranh toàn cầu cạnh tranh theo những cách thậm chí còn khốc liệt hơn so với cạnh tranh với Liên Xô," ông nói.

Burns cho biết sáu tháng tới sẽ rất "quan trọng" đối với Ukraine, nơi Moscow đang ngày càng đạt được nhiều thành tựu trong những tuần gần đây.


Taiwan News

 

 Video: