F-16 và F-15K do B-1B được triển khai trong bối cảnh Triều Tiên thử vũ khí

 18-01-2024 11:26

Cuộc phô trương sức mạnh quân sự này diễn ra khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gia tăng các cuộc thử nghiệm vũ khí và đe dọa, từ đó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.



Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Tư thông báo rằng Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận huấn luyện hải quân chung. Cuộc huấn luyện này, thậm chí có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, là dấu hiệu mạnh mẽ của sự chống lại các nỗ lực hạt nhân của Triều Tiên. Trong khi đó, các quan chức hàng đầu của các nước này đang nhóm họp tại Seoul để thảo luận về việc gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng.

Cuộc phô trương sức mạnh quân sự này diễn ra khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gia tăng các cuộc thử nghiệm vũ khí và đe dọa, từ đó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Các nguồn tin địa phương cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng đã triển khai lực lượng không quân hải quân của họ trong khu vực. Các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc và máy bay chiến đấu F-2 của Nhật Bản cùng với máy bay ném bom B-1B của Không quân Mỹ đã tham gia cuộc tập trận. Những chiếc máy bay này được quan sát bay qua đảo Jeju phía nam Hàn Quốc như một phần của cuộc tập trận trên không kết hợp.

Từ chối thỏa thuận
Đầu tuần này, ông Kim tuyên bố trong cuộc gặp ở Bình Nhưỡng rằng Triều Tiên sẽ từ bỏ mục tiêu lâu dài là thống nhất hòa bình với Hàn Quốc. Ông cũng kêu gọi thay đổi hiến pháp để loại bỏ bất kỳ khái niệm nào về một nhà nước thống nhất giữa hai nước vốn bị chia cắt bởi chiến tranh.

Chỉ một ngày trước tuyên bố của ông Kim, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên vào năm 2024. Nước này mô tả đây là vụ phóng một tên lửa mới được trang bị đầu siêu thanh, chạy bằng nhiên liệu rắn. Động thái này cho thấy họ đang nỗ lực cải tiến vũ khí của mình, đặc biệt là những vũ khí nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam và Nhật Bản.

Cuộc tập trận hải quân ba bên, kết thúc kéo dài ba ngày vào thứ Tư, có sự tham gia của 9 tàu chiến từ các nước tham gia. Hạm đội kết hợp này bao gồm tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ và các tàu khu trục Aegis của Hàn Quốc và Nhật Bản, theo báo cáo của Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Mục tiêu của cuộc tập trận này là nâng cao kỹ năng chung của họ trong việc phòng thủ trước các mối đe dọa hạt nhân, tên lửa và tàu ngầm của Triều Tiên. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nó cũng nhằm mục đích tăng cường khả năng ngăn chặn việc vận chuyển trái phép vũ khí hủy diệt hàng loạt trên biển.

Cuộc tập trận không làm rõ liệu nó có tính đến những lo ngại về việc Triều Tiên có thể cung cấp vũ khí cho Nga để hỗ trợ các hoạt động chiến tranh ở Ukraine hay không.

Thảo luận chống lại miền Bắc
Tại Seoul, đại diện hạt nhân của Hàn Quốc, Kim Gunn, dự kiến gặp người đồng cấp Nhật Bản, Namazu Hiroyuki, vào thứ Tư. Họ đang chuẩn bị cho cuộc thảo luận ba bên với Phó đặc phái viên về Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jung Pak. Mục đích của họ là phối hợp phản ứng với Triều Tiên.

Những rủi ro hạt nhân ngày càng tăng do Triều Tiên gây ra đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ và Nhật Bản trong các cuộc tập trận và hợp tác quân sự rộng rãi. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ Kim Jong Un, người coi các cuộc tập trận này là cuộc diễn tập cho một cuộc tấn công.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm một cam kết nhanh chóng và chắc chắn từ Washington rằng nước này sẽ sử dụng sức mạnh hạt nhân để bảo vệ Hàn Quốc nếu Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Nhân dân Tối cao Triều Tiên, Kim Jong Un đã xúc phạm người Hàn Quốc, gọi họ là “những con rối hàng đầu” của Mỹ. Ông cáo buộc họ bị ám ảnh bởi xung đột và nhắc lại lời đe dọa hủy diệt hạt nhân đối với Hàn Quốc nếu họ khiêu khích. sự cai trị của anh ấy.


bulgarianmilitary.com