Đức phê duyệt xe tăng đã nghỉ hưu cho Ukraine

 04-02-2023 09:18

Berlin bật đèn xanh cung cấp hàng chục xe tăng Leopard 1 cho Kiev



Berlin đã cho phép các công ty công nghiệp quốc phòng Đức xuất khẩu xe tăng Leopard 1 cũ sang Ukraine, truyền thông Đức đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Steffen Hebestreit.

Quan chức này xác nhận với các nhà báo rằng giấy phép xuất khẩu có liên quan đã được cấp mà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

“Tôi không muốn nói nhiều hơn vào lúc này,” Hebestreit nói với các nhà báo trong cuộc họp báo của chính phủ hôm thứ Sáu, theo tuần báo Der Spiegel. Quan chức này cũng nói rằng những thông tin làm rõ thêm về vấn đề này sẽ được cung cấp “trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới”.

Rheinmetall, một trong những nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Đức, đã đề xuất gửi xe tăng Leopard 1 từ kho của mình tới Ukraine sớm nhất là vào tháng 4 năm 2022. Vào thời điểm đó, công ty cho biết họ có thể cung cấp tới 50 xe tăng cho Ukraine chỉ trong vòng sáu tuần nếu được chính phủ chấp thuận. Công ty cũng nói thêm rằng họ vẫn đang kiểm tra tình trạng của các xe tăng vào lúc này.

Vào giữa tháng 1, Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger nói rằng sẽ mất nhiều thời gian để chuẩn bị xe tăng Leopard 1 để xuất khẩu sang Ukraine ngay cả khi công ty nhận được giấy phép liên quan “vào ngày mai”. Ông cho biết các xe tăng đã được "tháo rời hoàn toàn và chế tạo lại". Theo Papperger, việc giao hàng có thể mất tới một năm.

Der Spiegel đưa tin hôm thứ Sáu rằng có 29 xe tăng Leopard 1 phần lớn đã sẵn sàng để giao hàng, đang được cất giữ bởi một nhà sản xuất quốc phòng khác – Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft (FFG). Tuy nhiên, cả hai tờ báo Der Spiegel và SZ đều trích dẫn việc thiếu đạn cho xe tăng.

Cả Rheinmetall và FFG đều cho biết họ có khả năng cung cấp hàng chục xe tăng chiến đấu Leopard 1 cho Ukraine, nhưng chỉ khi Kiev sẵn sàng mua chúng, SZ đưa tin. Trước đó, Rheinmetall cho biết việc đại tu các thiết bị hạng nặng sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu euro – khoản chi phí mà hãng này không thể tự trang trải.

Trước đó, Berlin cũng tuyên bố sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 hiện đại ra khỏi kho dự trữ của quân đội tới Ukraine. Moscow đã nhiều lần chỉ trích phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng chúng chỉ làm kéo dài xung đột và gây đau khổ cho con người.


RT

 

 Video: