Đức kêu gọi hội đồng nhân quyền LHQ "lên tiếng" cho người Iran

 25-11-2022 16:35

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc "lên tiếng" cho người Iran, trong phiên họp đặc biệt hôm thứ Năm (24/11) về cuộc đàn áp đối với các cuộc biểu tình ở nước này.



Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc "lên tiếng" cho người Iran, trong phiên họp đặc biệt hôm thứ Năm (24/11) về cuộc đàn áp đối với các cuộc biểu tình ở nước này.

"Những người biểu tình Iran không có ghế tại Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, họ không có tiếng nói tại Liên Hợp Quốc," bà nói trước cuộc họp khẩn cấp.

Vì vậy, hội đồng "có thể lên tiếng vì các quyền không thể chia cắt của người dân Iran," Baerbock, người sẽ tham dự phiên họp, nói thêm.

Cuộc họp hôm thứ Năm, do Đức và Iceland yêu cầu với sự ủng hộ của hơn 50 quốc gia, sẽ thảo luận về việc có nên tiến hành một cuộc điều tra quốc tế cấp cao về cuộc đàn áp của Iran hay không.

Nó diễn ra sau nhiều tuần biểu tình ở Iran bùng phát sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, sau khi cô bị bắt vì cáo buộc vi phạm các quy tắc ăn mặc nghiêm ngặt của đất nước đối với phụ nữ dựa trên luật Hồi giáo Sharia.

Các cuộc biểu tình đã lan rộng ra toàn quốc, phát triển thành một phong trào thách thức chế độ thần quyền cai trị Iran từ năm 1979.

Baerbock nói rằng "ngày qua ngày, chúng tôi phải chứng kiến ​​​​người Iran trở thành nạn nhân của bạo lực tàn bạo như thế nào".

Bà nói: Đức ủng hộ những người "đòi hỏi quyền lợi của họ với lòng can đảm và nhân phẩm". "Chỉ vì đưa ra những yêu cầu này, hàng trăm người bị giết, hàng ngàn người bị bắt và hàng triệu người bị áp bức."

Các nhà ngoại giao tại hội đồng sẽ tranh luận vào thứ Năm về lời kêu gọi điều tra quốc tế về các vi phạm bị cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình đang diễn ra.

Baerbock kêu gọi hội đồng bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, nói rằng: "Chúng tôi mắc nợ các nạn nhân."

"Mọi phiếu bầu đều có giá trị," cô nói.

"Thông điệp của chúng tôi là: Chúng tôi không chỉ đứng nhìn. Chúng tôi đi đến nơi chúng tôi có thể sử dụng lá phiếu của mình để làm điều gì đó vì quyền của người Iran."

Theo nhóm Nhân quyền Iran có trụ sở tại Na Uy, hơn 400 người đã thiệt mạng trên khắp Iran trong cuộc đàn áp bạo lực các cuộc biểu tình.

Liên Hợp Quốc cho biết hàng ngàn người biểu tình ôn hòa, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và nhà báo, cũng đã bị bắt giữ.


CNA

 

 Video: