Đoàn tàu 'thiết giáp' Nga huấn luyện sau vùng chiến sự

 19-12-2023 11:30

Quân đội Nga có thể đang chuẩn bị triển khai đoàn tàu bọc thép của mình tới tiền tuyến ở Ukraine trong thời gian tới. Đoạn phim được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông Trung Quốc tiết lộ hoạt động huấn luyện của trung đoàn trên phương tiện đường sắt quân sự này. Các nguồn tin từ Trung Quốc cho biết cuộc huấn luyện này được tiến hành ở khoảng cách an toàn với các khu vực chiến đấu đang hoạt động.



Trong kho vũ khí của quân đội Nga có ba đoàn tàu bọc thép. Chúng được đặt tên lần lượt là Volga, Yenisei và Baikal. Trong số này, Baikal tự hào có lịch sử phục vụ lâu dài hơn, trong khi Volga và Yenisei chỉ ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022, khoảng thời gian bắt đầu cuộc xung đột Ukraine.

Tính đến thời điểm hiện tại, đoàn tàu bọc thép Baikal đang tích cực tham gia vào cái mà Nga và các cơ quan truyền thông nước này gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.


Mục đích của Baikal
Kể từ khi bắt đầu xung đột, Baikal đã đóng một vai trò tích cực. Ngay từ tháng 3 năm ngoái, các phương tiện truyền thông phương Tây đã bắt đầu đưa tin về sự tham gia của đoàn tàu này vào các hoạt động quân sự của Nga. Lần nhìn thấy đầu tiên được ghi nhận vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, cách Melitopol, một thành phố ở Ukraine, khoảng 25 km về phía bắc.

Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy đoàn tàu bao gồm hai đầu máy diesel và tám toa xe, với hai xe bọc thép luôn đi cùng đầu máy. Các toa nằm ngay phía sau được trang bị hai khẩu pháo tự động ZU-23 nòng đôi cỡ nòng 23 mm.

Hơn nữa, đoàn tàu có thể chở một toa hành khách và một toa chỉ huy, cả hai đều được bọc thép và còn có một toa phẳng gắn ở cuối đoàn tàu. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về phần trung tâm của tổ hợp vẫn chưa được tiết lộ. Phần được che giấu này có khả năng chứa một hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hoặc một hệ thống phòng không hoàn chỉnh. Chúng ta nên nhớ rằng Nga có một đoàn tàu độc đáo được thiết kế đặc biệt để vận chuyển và phóng tên lửa đạn đạo.

Việc triển khai Baikal cũng nhằm mục đích bảo vệ nguồn cung cấp quân sự của quân đội Nga đóng ở khu vực lân cận khu vực chiến sự. Điều này hàm ý một biện pháp cảnh giác và cho thấy khả năng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào các nguồn cung cấp này nằm sâu trong lãnh thổ quân sự của Nga, có thể thông qua việc hành quyết các nhóm phá hoại.


Quân đội Nga huấn luyện gì?
Danh tính của đoàn tàu bọc thép thứ ba xuất hiện trong video tiến hành cuộc tập trận vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, cuộc tập trận mô tả quân đội Nga dường như đang chuẩn bị triển khai lực lượng mặt đất nhanh chóng, xuất phát từ đoàn tàu bọc thép bí ẩn này.

Pháo phòng không ZU-23 luôn cảnh giác trước các mối đe dọa trên không có thể xảy ra trong khi nhiều xe bọc thép chở quân khẩn trương xuất kích từ khoang chở hàng của toa xe. Những tàu sân bay này được trang bị nhiều súng máy hạng nhẹ và súng chống tăng, tất cả đều sẵn sàng chiến đấu.

Điều thú vị là đoạn video ghi lại một khía cạnh khác biệt của các cuộc diễn tập quân sự của Nga. Các binh sĩ Nga bước xuống từ ít nhất hai xe bọc thép chở quân, tạo thành hai cột và đi theo xe bọc thép. Cuộc tập trận đặc biệt này được gọi là "cuộc tấn công" hoặc "đội đặc nhiệm phá hoại".

Người ta có thể suy ra từ khoảng cách xa giữa đoàn tàu và các xe bọc thép được triển khai trong cuộc tập trận rằng đoàn tàu có thể liên quan đến việc thả thiết bị và binh lính. Sau đó, nó rút lui khỏi chiến trường, cho thấy một chiến lược giao chiến tiềm năng.

Kiểm soát đường sắt
Hiện nay, lực lượng Nga đang chiếm ưu thế toàn diện về vận tải đường bộ ở Bán đảo Crimea. Tại đây, tại thành phố lớn nhất Sevastopol, Hạm đội Biển Đen của Nga đã đặt trụ sở chính.

Sự kiểm soát của Nga mở rộng đến các tuyến đường sắt ở các vùng Donetsk, Kherson, Luhansk, Mykolayiv và Zaporizhzhya. Ở một hoặc có thể là tất cả các khu vực này, tàu bọc thép của Nga được cho là sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong các hoạt động quân sự thông qua việc phân phối tài nguyên.

Một nhiệm vụ tiềm năng của những đoàn tàu bọc thép này ở các khu vực Ukraine này có thể là giám sát các tuyến đường sắt nhằm phát hiện các hành động lật đổ tiềm ẩn của Ukraine, chẳng hạn như việc lắp đặt chất nổ bên dưới đường ray. Trong một đoạn video do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga công bố năm ngoái, các binh sĩ trên tàu bọc thép Baikal được mô tả đang kiểm tra một con đường chuyên dụng để phát hiện các thiết bị nổ và diễn tập loại bỏ chúng.

Nói ngắn gọn về tàu Volga và Yenisei
Volga, được gọi bằng ký hiệu 'Đột phá', là một đoàn tàu bọc thép hiện được Nga triển khai trong cuộc xung đột Ukraine năm 2022.

Mục đích sử dụng chính của Volga khác với đối tác của nó, Yenisei. Không giống như Yenisei, nhiệm vụ chính của Volga có phần khác biệt. Chúng bao gồm kỹ thuật, tiến hành trinh sát, hoạt động rà phá bom mìn. Những người lính trên đoàn tàu này cũng được huấn luyện để sửa chữa những tuyến đường sắt bị hư hỏng. Volga cũng hộ tống hàng hóa đi vào vùng chiến sự ở Ukraine.

Yenisei, giống như Volga, là một đoàn tàu bọc thép được Nga sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 đang diễn ra. Theo tình báo Ukraine, việc xây dựng Yenisei được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách sử dụng các bộ phận được cho là bị đánh cắp từ Đường sắt Ukraine, đặc biệt là từ khu vực Kharkov.


bulgarianmilitary