Đài Loan nâng cấp vũ khí UAV trinh sát

 29-06-2023 17:26

Đài Loan sẽ trang bị cho máy bay không người lái trinh sát chiến thuật tầm gần hệ thống nhắm mục tiêu bằng laser và các thùng đạn.



Dựa trên các báo cáo về dự án và mô tả về khả năng của máy bay không người lái, có thể kết luận rằng Máy bay không người lái (UAV) sẽ hữu ích trong việc đẩy lùi các hoạt động đổ bộ của quân đội PLA trên các bãi biển của Đài Loan.

Nếu chiến tranh leo thang, máy bay không người lái có thể được sử dụng trong trận chiến đô thị tiếp theo tại các thành phố của Đài Loan giữa lực lượng mặt đất của Trung Hoa Dân Quốc (ROC) và PLA của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC).

Mối lo ngại về khả năng nổ ra xung đột trên eo biển Đài Loan đã ở mức cao nhất trong năm qua kể từ khi PLA tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật chưa từng có xung quanh hòn đảo sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Bắc vào tháng 8.

Bắc Kinh coi chuyến đi là sự vi phạm không chính thức chính sách Một Trung Quốc và nỗ lực của Washington nhằm khuyến khích các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan.

Theo báo cáo của South China Morning Post, quân đội Đài Loan đã đặt hàng 50 máy bay không người lái chiến thuật trị giá 25,1 triệu USD từ Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung-Shan (NCSIST) do chính phủ tài trợ, nhà chế tạo vũ khí hàng đầu của hòn đảo.

14 chiếc trong số đó đã được giao vào năm 2022 và 36 chiếc được giao vào năm 2023. Quân đội đã yêu cầu nhà sản xuất trang bị khả năng chiến đấu cho các máy bay không người lái giống trực thăng. Mặc dù máy bay không người lái chưa được xác định tên, nhưng các bức ảnh trên internet nguồn mở cho thấy các chữ cái ASRD trên thân của nó.

Máy bay không người lái ban đầu được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát và giám sát chiến trường. CNA dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết: “Viện đang trong quá trình tùy chỉnh các máy bay không người lái, với một số được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu bằng laser và một số khác được trang bị hệ thống đạn dược”.

Ở dạng không thay đổi hiện tại, máy bay không người lái cánh quạt dài 180 cm, rộng 39 cm và cao 55,7 cm và có thể đạt tốc độ tối đa 64 km/h và độ cao tối đa 1.500 mét. Nặng 25 kg, nó có thể chịu được sức gió cấp 6 trên Thang gió Beaufort và có thời lượng pin 60 phút.

Máy bay không người lái – được sử dụng bởi các đơn vị chiến đấu chung để trinh sát vùng biển và đô thị – có thời gian bay lên tới 60 phút và khoảng cách điều khiển từ xa lên tới 30 km (18,6 dặm).

Nó được công bố lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2023 tại một cuộc trình diễn quân sự, trong đó quân đội tiết lộ rằng các quân nhân chỉ cần hai tuần huấn luyện để trở thành phi công lái máy bay không người lái, với các khóa bồi dưỡng được lên lịch hai năm một lần.

Hệ thống laser sẽ cho phép người điều khiển khóa chính xác mục tiêu và truyền tọa độ về căn cứ quân sự. Một máy bay không người lái với hệ thống đạn dược có thể đáp trả các cuộc tấn công bất ngờ khi đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát bằng cách thả tới 8 viên đạn cối 60mm.

Tia laze thường được sử dụng để 'chiếu sáng' các mục tiêu cho đạn dược không đối đất với thiết bị tìm kiếm laze để khóa mục tiêu. Điều này có nghĩa là quân phòng thủ Đài Loan có thể lên kế hoạch tấn công bằng máy bay ném bom chiến đấu và máy bay trực thăng của họ, với những phương tiện trên không như vậy sẽ gặp phải sức mạnh không quân vượt trội về số lượng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, thùng đạn mang súng cối sẽ hoạt động như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng. Một máy bay không người lái hoặc bất kỳ thiết bị trên không hoặc trên mặt đất nào tốt hơn nên được bố trí để bắn bằng đạn phóng hoặc thực hiện các thao tác lẩn tránh và rời khỏi khu vực khi bị bắn.

Việc thả đạn cối sau khi bị phát hiện sẽ còn nguy hiểm hơn vì UAV sẽ phải bay xa hơn qua kẻ thù, đưa nó vào phạm vi thậm chí còn rõ ràng hơn.

Có thể, giống như đang xảy ra trong cuộc chiến Ukraine, quân phòng thủ Đài Loan tính toán các cuộc tấn công lén lút vào bộ binh Trung Quốc bằng cách âm thầm cho máy bay không người lái bay trên đầu và thả đạn cối.


Eurasian Times