Đài Loan cân nhắc kéo dài thời gian phục vụ máy bay chiến đấu Mirage khi F-16 bị giao hàng chậm trễ

 04-08-2023 17:06

Quân đội Đài Loan đang xem xét kéo dài thời gian phục vụ của máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 trong khi chờ nhận các máy bay phản lực F-16 của Mỹ.



Đảo quốc này đã đặt mua 66 máy bay chiến đấu tiên tiến F-16V từ Lockheed Martin sau khi nhận được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ vào năm 2019.

Tuy nhiên, đợt giao hàng đầu tiên của hai chiếc F-16V dự kiến vào năm 2023 đã bị hoãn lại cho đến quý 3 năm 2024 do các vấn đề sản xuất.

Với những nghi ngờ về việc chiếc máy bay còn lại sẽ đến trễ hẹn, Không quân Đài Loan đã nhờ đến sự trợ giúp của công ty Dassault Aviation của Pháp để đánh giá xem 9 chiếc Mirage hai chỗ của họ có thể tiếp tục bay trong 20 năm nữa hay không.

Đài Bắc đang đầu tư 150 triệu đô la Đài Loan mới (4,77 triệu USD) vào sáng kiến này, sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2026.

Ngoài công việc lý thuyết, Dassault được cho là sẽ cố gắng hiện đại hóa một phần một số chiếc Mirage 2000-5 để xác định tính khả thi của nó.

Đài Loan bắt đầu mua máy bay chiến đấu Mirage vào năm 1997 để cải thiện khả năng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.

Đảo quốc này có hơn 50 chiếc Mirages hiện đang bước vào giai đoạn cuối của vòng đời.

Nâng cấp một số trong số chúng có thể tiết kiệm tiền cho Đài Bắc vì các máy bay chiến đấu lỗi thời đòi hỏi phải bảo trì và sửa chữa tốn kém.

Ngoài ra, việc loại bỏ những chiếc Mirage 2000-5 cũ kỹ mà không có F-16 của Mỹ sẽ tạo ra khoảng cách lớn về năng lực cho quân đội Đài Loan.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng tiết lộ rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang làm trì hoãn việc chuyển giao F-16V cho đảo quốc này.

Ông nói thêm rằng các máy bay chiến đấu cũng đang gặp vấn đề về phần mềm điều khiển chuyến bay, khiến chúng không an toàn khi triển khai.

Lockheed Martin đảm bảo rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Hoa Kỳ để giải quyết các thách thức.

Ông Chiu nói rằng bất chấp các vấn đề, việc liên lạc của Đài Loan với Washington về việc mua máy bay vẫn “suôn sẻ”.


THE DEFENSE POST