Cuộc duyệt binh của Triều Tiên 'có lẽ phóng đại quá mức' mối đe dọa ICBM: Tài liệu Mỹ bị rò rỉ

 12-04-2023 16:10

Các nhà phân tích tình báo Mỹ tin rằng cuộc diễu hành quân sự gần đây ở Triều Tiên “có lẽ đã phóng đại” mối đe dọa mà tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này gây ra cho Mỹ, theo một tài liệu bị rò rỉ có chủ đích từ chính phủ Mỹ.



Mặc dù Lầu Năm Góc chưa xác minh tính xác thực của từng tài liệu, nhưng hôm thứ Hai, họ cho biết dường như đã có một "sự tiết lộ trái phép tài liệu mật".

Nó cho biết các bức ảnh dường như hiển thị các tài liệu có định dạng tương tự như những tài liệu được sử dụng để cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày cho các nhà lãnh đạo cấp cao, mặc dù một số có vẻ đã bị thay đổi.

Một quan sát ngắn gọn, dài một đoạn trong một trong những tài liệu được đánh dấu là “Bí mật” lưu ý rằng Triều Tiên đã diễu hành một số lượng chưa từng có các bệ phóng lớp ICBM “rất có thể mang theo các hệ thống không hoạt động” tại một sự kiện vào tháng 2.

Tài liệu cho biết mục đích của Triều Tiên “có lẽ là để miêu tả một mối đe dọa hạt nhân đang chín muồi đối với Mỹ”.

“Triều Tiên phô diễn các hệ thống không hoạt động này để thể hiện một lực lượng tên lửa lớn hơn, có khả năng hơn những gì họ sở hữu và để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại cho các tên lửa thực sự của họ”, tài liệu viết.

Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, phóng thử hàng chục tên lửa tiên tiến vào năm 2022 bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các lệnh trừng phạt do Mỹ đứng đầu.

Tài liệu nói thêm rằng trong năm tới, “Triều Tiên có thể sẽ không thể trang bị cho tất cả các TEL lớp ICBM diễu hành với tên lửa hoạt động có khả năng tấn công toàn bộ nước Mỹ do các rào cản thử nghiệm và hạn chế về nguồn lực”.

TEL là tên viết tắt của Transporter erector launcher, một phương tiện phóng tên lửa di động.

Hình ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố về sự kiện ngày 8/2 cho thấy nhiều tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hơn những gì Bình Nhưỡng đã trưng bày trước đó và ám chỉ về một loại vũ khí nhiên liệu rắn mới.

Các hình ảnh cho thấy có tới 11 quả Hwasong-17 – ICBM lớn nhất của Triều Tiên, được cho là có khả năng tấn công gần như mọi nơi trên thế giới bằng đầu đạn hạt nhân.

Hwasong-17 được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2022. Bên cạnh những thứ được trưng bày tại cuộc duyệt binh là thứ mà một số nhà phân tích cho rằng có thể là nguyên mẫu hoặc mô hình của một ICBM nhiên liệu rắn mới trong bệ phóng dạng hộp. Triều Tiên đôi khi trưng bày các mô hình trong các cuộc duyệt binh của mình.

Phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của nước này, vì nó có thể khiến các tên lửa hạt nhân của nước này khó bị phát hiện và tiêu diệt hơn trong một cuộc xung đột


THE STRAITS TIMES